ซีเนี่ยร์คอมเพล็กซ์ เซ็นเตอร์ VIP ครูซ. กำลังศึกษาแผนการเดืนเรือท่องลำน่ำ
พร้อมจะเปิดแผนเดินเรือเฟอร์รี่เส้นทาง "เจ้าพยา-ท่าจีน-แม่กลอง" เตรียมทดลองและเปิดให้นั่งฟรีก่อนช่วงปลายเดือน ก.พ. 67 เปิดบริการอย่างเป็นทางการ 1 ก.พ. 67 ขณะที่ เอกชนเสนอค่าโดยสาร 1,200 บาท/คน โดยใช้"ท่าเรือเมืองนนทบุรี-ท่าวัดไร่ขิง - ท่าวัดบ้านแหลม " เตรียมแผนเสนอท่าน "อธิบดีกรมเจ้าท่า" ต้องพิจารณาต้นทุนจริงก่อนเคาะราคาที่เป็นธรรมกับผู้โดยสาร ให้ใบอนุญาตอายุยาว 10 ปี คุ้มครองลงทุนห้ามมีรายใหม่แข่งขัน ประเมินมาตรฐานบริการทุกเดือนในช่วง6 เดือนแรก
บ.เอเอทีแอล กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้บริการเดินเรือเฟอร์รี่ เส้นทาง "ดังกล่าว " ว่า ตามแผน จะมีการเปิดเดินเรืออย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2567 โดยก่อนหน้านั้น ประมาณกลางเดือนธันวาคม 2566 จะมีการทดลองเดินเรือ (Test Run) ประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อความมั่นใจในระบบความปลอดภัยและความพร้อมของเรือและท่าเรือทั้งหมด จากนั้นอาจจะมีการเปิดเดินเรืออย่างไม่เป็นทางการ ในรูปแบบให้ใช้บริการหรือทดลองนั่งฟรี ประมาณ 2-3- วัน โดยกำหนดตารางให้บริการ 2 เที่ยว/วัน เที่ยวแรกออกจาก นนทบุรี เวลา 08.30 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15.30 ชม. เที่ยวกลับ ออกจา ท่าวัดบ้านแหลม เวลา 15.30 น. โดยช่วงแรก จะมีเรือบริการ 1 ลำ แต่หากตลาดตอบรับดี บริษัทฯจะเพิ่มเรือลำที่ 2 เข้ามาช่วงเดือน ตุลาคม 2567 ซึ่งจะสามารถเพิ่มความถี่ได้มากขึ้น
ทั้งนี้ บริษัทฯได้เสนอขอจัดเก็บค่าโดยสารอัตรา 1,200 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่ง จะนำเสนอต่อหน่วย งานที่รับผิดชอบต่อไป ตอนนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบต้นทุน จากนั้นจะพิจารณาเพื่อประกาศอัตราค่าโดยสารอย่างเป็นทางการก่อนวันที่ 1 มกราคม 2567 โดยบริษัท เอเอทีแอล กรุ๊ป จำกัด ผู้ยื่นข้อเสนอเดินเรือเฟอร์รี่"เป็นผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาฯในจังหวัดนครปฐม ซึ่งบริษัทฯได้เสนอแผนธุรกิจในการดำเนินงาน โดยระบุว่า กลุ่มลูกค้าหลักของเรือเฟอร์รี่ จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เข้าพัก ในพื้นที่และท่องเที่ยว ทำบุญในวันหยุดและท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยจะมีการทำโปรแกรมท่องเที่ยว ซึ่งประเมินว่าจะมีลูกค้าจากโปรแกรมทัวร์ เป็นผู้โดยสารเรือ สัดส่วนประมาณ 70% และผู้โดยสารทั่วไป ประมาณ 30% ซึ่งการมีฐานลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจมีความเป็นไปได้
กรณีศึกษาอยู่ครับ
สำหรับ เรือเฟอร์รี่ "เจ้าพยา-แม่กลอง" มีระยะทาง 150 กม. โดย ช่วง รกบริษัทฯ จะใช้เรือ Catamaran Ferry สำหรับบรรทุกผู้โดยสาร จำนวน 1 ลำ ความเร็ว 27 น็อต บรรทุกผู้โดยสารสูงสุด 200 คน ให้บริการ 2 เที่ยว/วัน และมีแผนเพิ่มเรืออีก 1 ลำบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 260 คน
คำถามที่ 1 เอกสาร power point หน้า 13 มีกี่เส้นทาง ที่เป็นไปได้ และเส้นทางใดเป็น critical path พร้อมบอกระยะเวลาที่วิกฤติ จากภาพ มีทั้งหมด 3 เส้นทางที่เป็นไปได้คือ A - D - I = ใช้ระยะเวลา 0+3+8+6 = 17 B - E - G - J = ใช้ระยะเวลา 0+5+5+4+4 = 18 C - F - H - J = ใช้ระยะเวลา 0+7+5+5+4= 21 ดังนั้น เส้นทางที่เป็น critical path คือ C - F - H - J ระยะเวลาที่วิกฤติคือ 21 คำถามที่ 2 ท่านคิดว่า CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร หน้า 19 กับ 26 การบริหารงานโครงการด้วยการ วางแผนควบคุม โดยใช้เทคนิค PERT : Program Evaluation and Review Technique และ CPM : Critical Path Method เป็นการวิเคราะห์ข่ายงานที่มักนำมาใช้ในการบริหารงานโครงการ มีจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงปิดโครงการที่แน่นอน มีส่วนงานย่อยต่าง ๆ ที่มีการกระจายโดยมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ข้อแตกต่างชัดเจนระหว่าง PERT และ CPM คือ เวลาในการทำกิจกรรม โดยที่เวลาในการทำกิจกรรมของ PERT จะเป็นเวลาโดยประมาณซึ่งคำนวณได้ด้วยการใช้ความน่าจะเป็น PERT จึงใช้กับโครงการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น