ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สนใจในหลักสูตรวิศวกรรมโยธา

หลักสูตรปริญญาตรี

สนใจในหลักสูตรวิศวกรรมโยธา?

ภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในภาควิชาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ให้การศึกษาในเรื่องปัญหาพื้นฐานของโลกเรา คือ ด้านการก่อสร้าง ไม่ว่างานอาคาร งานถนน งานเขื่อน งานโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ โดยใช้พื้นความรู้ในด้านคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ และพื้นฐานทางวิศวกรรมเป็นหลัก โดยนำความรู้ที่ได้เรียนมาประพฤติปฏิบัติจริง นักศึกษาโยธาได้รับความรู้ในการประยุกต์ทฤษฎีทั้งหลายเพื่อมาแก้ปัญหาที่ เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
ภาควิชาวิศวกรรมโยธา เปิดหลักสูตรในระดับปริญญาตรีในชื่อ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา (Bachelor of Engineering Program in Civil Engineering) โดยความรู้เจาะจงในด้านวิศวกรรมโยธาจะเริ่มสอนในชั้นปีที่ 2 และในชั้นปีที่ 3 และ 4 นักศึกษาจะเริ่มเรียนในเฉพาะทางของสายงานโยธาที่ลึกยิ่งขึ้น และก่อนจบการศึกษานักศึกษาทุกคนจำเป็นต้องทำโครงงานทางวิศวกรรม ที่เป็นลักษณะของงานวิจัยขั้นพื้นฐาน

เรียนจบภาควิชาวิศวกรรมโยธา แล้วทำอะไรได้?

นอกเหนือจากสายอาชีพในการเป็นวิศวกรโยธา ที่ทำงานในด้านงานออกแบบหรือคุมงานก่อสร้างกับบริษัทเอกชนหรือหน่วยราชการ แล้ว การเรียนวิศวกรรมโยธายังช่วยปูพื้นความรู้ในเชิงวิศวกรรม สำหรับต่อยอดขึ้นไปทำงานหรือเรียนรู้ในระดับสูงต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นงานในสายงานด้านพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ กฎหมาย เจ้าของกิจการ หรือสายอื่นๆ โดยดูได้จากศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของวิศวกรรมโยธา ที่ทำงานในหลายหน่วยงานไม่ว่าบริษัทชั้นนำ หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงในหน่วยงานราชการหรือองค์กรต่างๆ

หลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรและวิชาเรียนตามหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
 
แผนการศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นอกจากนี้สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยทะเบียนและประมวลผล คณะวิศวกรรมศาสตร์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร

คำถามที่ 1 เอกสาร power point หน้า 13 มีกี่เส้นทาง ที่เป็นไปได้ และเส้นทางใดเป็น critical path พร้อมบอกระยะเวลาที่วิกฤติ               จากภาพ มีทั้งหมด 3 เส้นทางที่เป็นไปได้คือ               A - D - I = ใช้ระยะเวลา 0+3+8+6 = 17              B - E - G - J = ใช้ระยะเวลา 0+5+5+4+4 = 18               C - F - H - J  =  ใช้ระยะเวลา 0+7+5+5+4= 21              ดังนั้น   เส้นทางที่เป็น critical path คือ   C - F - H - J  ระยะเวลาที่วิกฤติคือ 21   คำถามที่ 2 ท่านคิดว่า CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร หน้า 19 กับ 26 การบริหารงานโครงการด้วยการ วางแผนควบคุม โดยใช้เทคนิค PERT : Program Evaluation and Review Technique และ CPM : Critical Path Method เป็นการวิเคราะห์ข่ายงานที่มักนำมาใช้ในการบริหารงานโครงการ มีจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงปิดโครงการที่แน่นอน มีส่วนงานย่อยต่าง ๆ ที่มีการกระจายโดยมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ข้อแตกต่างชัดเจนระหว่าง PERT และ CPM คือ เวลาในการทำกิจกรรม โดยที่เวลาในการทำกิจกรรมของ PERT จะเป็นเวลาโดยประมาณซึ่งคำนวณได้ด้วยการใช้ความน่าจะเป็น PERT จึงใช้กับโครงการ

สอนงานการทำงวด งานการก่อสร้าง การจัดงวดงานเบื้องต้น มูลค่างานที่จ่ายควรใกล้เคียงกัน ส่งเสริมให้องค์กรแข็งแรง

รายงานย่อยฉบับที่ 1 ปัญหาจากการจัดงวดงานที่ควรทราบ กระทู้คำถาม ออกแบบและสร้างบ้าน คุ้มครองผู้บริโภค สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆชาวพันทิพย์ จากกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้   รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 1   http://pantip.com/topic/30590647 รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 2   http://pantip.com/topic/30609981 ถ้าท่านใดขอรับบันทึกการประชุมทางหลังไมค์ของผมไปจะพบว่าช่วงท้ายได้มีการพูดถึงการจัดงวดงานใหม่ ผมจึงอยากนำกรณีนี้มานำมาประกอบความเข้าใจ ผมขออนุญาตติด tag 2 ห้องนะครับ 1. ห้องชายคา - เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน 2. คุ้มครองผู้บริโภค - เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ให้เจ้าของบ้านซึ่งอาจถูกเอาเปรียบได้ ถ้าท่านไหนมีคำแนะนำเพิ่มเติม แนะนำได้เลยนะครับ เพราะผมเองอาจจะมีข้อผิดพลาด ถือว่าแลกเปลี่ยนมุมมองกันครับ 7   6   chekub       17 มิถุนายน 2556 เวลา 21:56 น. สมาชิกหมายเลข 1439329  ถูกใจ,   You raise me up  ถูกใจ,   Paradise Slice and double shot  ถูกใจ,   สาวบางกอก  ถูกใจ,   แมวมองนอนหวด  ถูกใจ,   สมาชิกหมายเลข 746318  ทึ่ง 18 ความคิดเห็น ความคิ

กลยุทธ์ใหม่ ModernTrade เพิ่มยอดขาย ขยายรูปแบบ แย่งลูกค้าคู่แข่ง

      โดย...ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย                หลังจากควบรวมกิจการกับคาร์ฟูร์                บิ๊กซี ก็ผงาดขึ้นเป็นเบอร์ 2                จ่อไล่หลังเทสโก้โลตัสมาติดๆ                 และก็มีความเคลื่อนไหว ใน "รูปแบบ" ของตัวห้างออกมาอย่างต่อเนื่อง                มาลองทบทวนดูความเคลื่อนไหวดูอีกสักครั้ง               เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 Casino Guichard-Perrachon หรือ กลุ่มคาสิโน ได้ชนะการประมูลกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ด้วยราคาซื้อขาย 686 ล้านยูโร โดยมีธนาคารดอยซ์แบงก์ เป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวถือหุ้น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ในประเทศไทย และ 2 บริษัทรวมตัวกัน และจะส่งผลให้สาขาของบิ๊กซีเพิ่มเป็น 105 สาขา จาก 60 สาขาในขณะนั้น คิดเป็นมูลค่า 35,500 ล้านบาท               การควบรวมกันเสร็จสิ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน บิ๊กซีได้ทำการรีโนเวตห้างคาร์ฟูร์ทุกสาขาให้กลายเป็น "บิ๊กซี" ทั้งหมด               โดยรูปแบบจะแตกต่างกันไป มีตั้งแต่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า, บิ๊กซี มาร์เก็ต (เดิม