ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

5 กลยุทธิ์ในการบดบังรัศมีคู่แข่ง



5 วิธีทำให้ธุรกิจบดบังรัศมีคู่แข่ง


วงการธุรกิจมีการแข่งขันที่สูง คุณจึงควรมีกลยุทธิ์ในการบดบังรัศมีคู่แข่ง
การแข่งขันถือเป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจ ซึ่งหากธุรกิจไหนน่าลงทุนและได้ผลตอบรับจากตลาดในทางที่ดี ตัวธุรกิจนั้นก็จะเปรียบเสมือนเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนให้เข้าร่วมช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด โดยธุรกิจบางประเภทอาจจะมีบริษัทเข้าแข่งขันมากหน้าหลายตา การมีคู่แข่งในตลาดจึงเป็นทั้งสิ่งที่คุณหลีักเลี่ยงและละเลยไม่ได้ ดังนั้นเราจึงควรศึกษาหากลยุทธ์เพื่อใช้ต่อสู้กับคู่แข่งเสียให้ราบ ซึ่งกลยุทธ์ต่างๆ เหล่านี้เป็นกลยุทธ์พื้นฐานง่ายๆ แต่ได้ผลดีทีีเดียว

1. ราคา

หากคิดจะเอาชนะคู่แข่ง สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสนใจก็คือกลยุทธ์การตั้งราคาผลิตภัณฑ์และบริการ เนื่องจากปัจจัยอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจซื้อสินค้าคือราคา ฉะนั้นหากเรางัดใช้กลยุทธสินค้าราคาถูกกว่าคู่แข่งในท้องตลาด ผู้บริโภคก็มักหยิบสินค้าของเราขึ้นมาพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้รวดเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้หากผู้ประกอบการเลือกใช้กลยุทธ์ดังกล่าวควรคำนวณจุดคุ้มทุนให้รอบคอบ อย่าตัดราคาคู่แข่งจนตัวเองไม่มีกำไร หรือบางทีก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของสินค้าด้วย เพราะหากคุณตั้งราคาสินค้าของเราถูกกว่าความเป็นจริงมากเกินไป อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่เชื่อมั่น ส่งผลให้พวกเขาเลิกใช้สินค้าของเราเพราะคิดว่าคุณภาพคงลดตามราคาไปด้วย

2. เพิ่มช่องทางและสิ่งจูงใจพิเศษ

หากผู้ประกอบการออกกลยุทธมอบช่องทางและสิ่งจูงใจพิเศษประเภทจัดส่งถึงบ้าน ฟรีค่าติดตั้ง แจกคูปองสมนาคุณ หรือแม้กระทั่งให้ส่วนลดเป็นพิเศษ จะถือเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างความได้เปรียบเป็นอย่างมาก และรับรองว่าผู้บริโภคแทบทุกคนพอใจสิทธิพิเศษที่เราเสนอให้พวกเขาแน่นอน ดังนั้นผู้ประกอบการควรเพิ่มทางเลือกพิเศษไปในกลยุทธ์การตลาดด้วย เพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันให้สูงขึ้น ซึ่งกลยุทธ์จะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใกล้ชัยชนะมากกว่าเดิมหลายช่วงตัว

3. ความสะดวกสบาย

จัดเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ซึ่งสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม เพราะความสะดวกสบายจัดเป็นกลยุทธ์ทางจิตวิทยาที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคว่าจะเลือกหยิบไปจ่ายเงินหรือจะปล่อยให้ผลิตภัณฑ์อยู่บนชั้นวางต่อไป ซึ่งเราสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคได้หลายวิธี เช่น บริการสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์ บริการจัดส่งและติดตั้งถึงสถานที่ บริการซ่อมบำรุงหลังการขาย บริการให้ข้อมูลสินค้าผ่านทางอีเมล เป็นต้น ซึ่งบริการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ถือเป็นกลยุทธ์อาวุธลับซึ่งช่วยสร้างความโดดเด่นหนือคู่แข่งได้เป็นอย่างดี

4. ความน่าเชื่อถือ

อีกหนึ่งกลยุทธสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างมาก เพราะหากลองคิดตามหลักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็จะเข้าใจผู้บริโภคว่าพวกเขาไม่อยากจ่ายเงินซื้ออะไรก็ตามที่พวกเขาไม่แน่ใจในที่มาและคุณภาพอย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องพยายามสร้างความน่าเชื่อถือให้บริษัทรวมถึงรักษามาตรฐานการผลิตสินค้าทุกชิ้น นอกจากนี้การรับประกันสินค้าและการเปิดให้แสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ยังเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคเป็นอย่างดี และความน่าเชื่อถือนี่เองจะกลายเป็นอาวุธใช้มัดใจลูกค้า ทั้งยังสร้างปราการที่แข็งแกร่งพร้อมรับการแข่งขันในระยะยาวได้อีกด้วย

5. สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

หากผู้ประกอบการไม่ได้ตระหนักถึงก็อาจพลาดกลยุทธ์สำคัญที่จะเอาชนะใจลูกค้าไปอีกหนึ่งกลยุทธ์ เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบพื้นหลังด้านการตอบแทนสังคมซึ่งเข้ามามีบทบาทในการพิจารณาไม่แพ้กับการซื้อกำัลังฮิตเลย ผู้บริโภคนิยมอุดหนุนและสนับสนุนธุรกิจที่มีการตอบแทนคืนสู่สังคมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยผู้ประกอบการสามารถทำให้ผู้บริโภคเห็นว่ามีนโยบายดังกล่าวอาจเป็นการมอบทุนการศึกษาให้เด็กผู้ยากไร้ ให้เงินช่วยเหลือแก่มูลนิธิเพื่อคนพิการ จัดกิจกรรมปลูกป่า เป็นต้น ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของกลยุทธ์การจัดกิจกรรมเหล่านี้คือสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกิจการอีกด้วย
ยังมีกลยุทธ์อีกมากมายให้ผู้ประกอบการเลือกใช้เพื่อบดบังรัศมีของคู่แข่ง แต่ถึงอยากเอาชนะคู่แข่งมากเพียงไร ผู้ประกอบการควรหลีกเลี่ยงการใช้กลโกงต่างๆ อาิทิ การขโมยความลับหรือการปล่อยข่าวทำลายภาพลักษณ์คู่แข่ง เพราะถึงเราจะชนะเขาด้วยวิธีดังกล่าวได้ แต่หากเรื่องเกิดเปิดเผยขึ้นมา ผู้ประกอบการก็อาจแพ้ภัยตนเองในภายหลังได้

ความคิดเห็น

  1. 5. สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
    หากผู้ประกอบการไม่ได้ตระหนักถึงก็อาจพลาดกลยุทธ์สำคัญที่จะเอาชนะใจลูกค้าไปอีกหนึ่งกลยุทธ์ เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบพื้นหลังด้านการตอบแทนสังคมซึ่งเข้ามามีบทบาทในการพิจารณาไม่แพ้กับการซื้อกำัลังฮิตเลย ผู้บริโภคนิยมอุดหนุนและสนับสนุนธุรกิจที่มีการตอบแทนคืนสู่สังคมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยผู้ประกอบการสามารถทำให้ผู้บริโภคเห็นว่ามีนโยบายดังกล่าวอาจเป็นการมอบทุนการศึกษาให้เด็กผู้ยากไร้ ให้เงินช่วยเหลือแก่มูลนิธิเพื่อคนพิการ จัดกิจกรรมปลูกป่า เป็นต้น ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของกลยุทธ์การจัดกิจกรรมเหล่านี้คือสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกิจการอีกด้วย
    ยังมีกลยุทธ์อีกมากมายให้ผู้ประกอบการเลือกใช้เพื่อบดบังรัศมีของคู่แข่ง แต่ถึงอยากเอาชนะคู่แข่งมากเพียงไร ผู้ประกอบการควรหลีกเลี่ยงการใช้กลโกงต่างๆ อาิทิ การขโมยความลับหรือการปล่อยข่าวทำลายภาพลักษณ์คู่แข่ง เพราะถึงเราจะชนะเขาด้วยวิธีดังกล่าวได้ แต่หากเรื่องเกิดเปิดเผยขึ้นมา ผู้ประกอบการก็อาจแพ้ภัยตนเองในภายหลังได้

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร

คำถามที่ 1 เอกสาร power point หน้า 13 มีกี่เส้นทาง ที่เป็นไปได้ และเส้นทางใดเป็น critical path พร้อมบอกระยะเวลาที่วิกฤติ               จากภาพ มีทั้งหมด 3 เส้นทางที่เป็นไปได้คือ               A - D - I = ใช้ระยะเวลา 0+3+8+6 = 17              B - E - G - J = ใช้ระยะเวลา 0+5+5+4+4 = 18               C - F - H - J  =  ใช้ระยะเวลา 0+7+5+5+4= 21              ดังนั้น   เส้นทางที่เป็น critical path คือ   C - F - H - J  ระยะเวลาที่วิกฤติคือ 21   คำถามที่ 2 ท่านคิดว่า CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร หน้า 19 กับ 26 การบริหารงานโครงการด้วยการ วางแผนควบคุม โดยใช้เทคนิค PERT : Program Evaluation and Review Technique และ CPM : Critical Path Method เป็นการวิเคราะห์ข่ายงานที่มักนำมาใช้ในการบริหารงานโครงการ มีจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงปิดโครงการที่แน่นอน มีส่วนงานย่อยต่าง ๆ ที่มีกา...

สอนงานการทำงวด งานการก่อสร้าง การจัดงวดงานเบื้องต้น มูลค่างานที่จ่ายควรใกล้เคียงกัน ส่งเสริมให้องค์กรแข็งแรง

รายงานย่อยฉบับที่ 1 ปัญหาจากการจัดงวดงานที่ควรทราบ กระทู้คำถาม ออกแบบและสร้างบ้าน คุ้มครองผู้บริโภค สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆชาวพันทิพย์ จากกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้   รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 1   http://pantip.com/topic/30590647 รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 2   http://pantip.com/topic/30609981 ถ้าท่านใดขอรับบันทึกการประชุมทางหลังไมค์ของผมไปจะพบว่าช่วงท้ายได้มีการพูดถึงการจัดงวดงานใหม่ ผมจึงอยากนำกรณีนี้มานำมาประกอบความเข้าใจ ผมขออนุญาตติด tag 2 ห้องนะครับ 1. ห้องชายคา - เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน 2. คุ้มครองผู้บริโภค - เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ให้เจ้าของบ้านซึ่งอาจถูกเอาเปรียบได้ ถ้าท่านไหนมีคำแนะนำเพิ่มเติม แนะนำได้เลยนะครับ เพราะผมเองอาจจะมีข้อผิดพลาด ถือว่าแลกเปลี่ยนมุมมองกันครับ 7   6   chekub       17 มิถุนายน 2556 เวลา 21:56 น. สมาชิกหมายเลข 1439329  ถูกใจ,   You raise me up  ถูกใจ,   Paradise Slice and double shot  ถูกใจ,   สาวบางกอก  ถูกใจ,   แมวมอง...

กลยุทธ์ใหม่ ModernTrade เพิ่มยอดขาย ขยายรูปแบบ แย่งลูกค้าคู่แข่ง

      โดย...ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย                หลังจากควบรวมกิจการกับคาร์ฟูร์                บิ๊กซี ก็ผงาดขึ้นเป็นเบอร์ 2                จ่อไล่หลังเทสโก้โลตัสมาติดๆ                 และก็มีความเคลื่อนไหว ใน "รูปแบบ" ของตัวห้างออกมาอย่างต่อเนื่อง                มาลองทบทวนดูความเคลื่อนไหวดูอีกสักครั้ง               เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 Casino Guichard-Perrachon หรือ กลุ่มคาสิโน ได้ชนะการประมูลกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ด้วยราคาซื้อขาย 686 ล้านยูโร โดยมีธนาคารดอยซ์แบงก์ เป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวถือหุ้น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ...