ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การพัฒนาการบริหารจัดการเชิงรุก เหมาะกับธุรกิจ อสังหาฯ


คำถาม Site Visit แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
การพัฒนาการบริหารจัดการเชิงรุก  ด้านการพัฒนาสถาบันและบุคลากร
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
วันที่ 11 กรกฎาคม 2551
ณ ห้องประชุมสำนักวิจัยและพัฒนา ชั้น 3 อาคารบริหารวิชาการรวม
คำถามหลักที่ 1  ด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์
1.      บุคลากรในองค์กรของท่านมีความพึงพอใจในด้านใดมากที่สุดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล
2.      การพัฒนาและกระบวนการบริหารบุคลากรที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จสู่การเป็น Best Practiceอย่างไร
3.      มีวิธีการทำให้พนักงานมีความสุขและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอย่างไร ในขณะที่พนักงานมีภาระงานสูงและมีความเครียด ทั้งนี้หากประสบความสำเร็จจะเป็นพลังร่วมอย่างหนึ่งที่จะนำองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ
4.      จะพัฒนาการบริหารเชิงรุกได้อย่างไร ภายใต้ความไม่สอดคล้องระหว่างภาระงานและอัตรากำลัง
5.      วิธีการที่ทำให้บุคลากรในองค์กรปฏิบัติตามนโยบายการบริหารจัดการเชิงรุก
คำถามหลักที่ 2  ด้านการบริหารจัดการ
1.      จะเริ่มต้นบริหารจัดการเชิงรุกอย่างไร
2.      ผลกระทบของการบริหารจัดการเชิงรุกมีอะไรบ้างและเหมาะกับหน่วยงานภาคราชการอย่างไร
3.      มีการบริหารแบบป้องกันและริเริ่มในเรื่องใด จัดทำอย่างไร
4.      หลักการบริหารจัดการเชิงรุกมีอะไรบ้าง และสามารถประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ ที่แตกต่างกันได้หรือไม่
5.      องค์กรของท่านมีขั้นตอนหรือกระบวนการในการจัดทำแผนกลยุทธ์อย่างไร
6.      องค์กรของท่านมีกระบวนการในการบริหารเวลาอย่างไร
7.      กรณีบริหารจัดการงานที่ไม่ได้เบ็ดเสร็จในตัวเองขององค์กรจะมีวิธีหรือระบบบริหารจัดการอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดจากการไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบฯ ข้อบังคับได้ทั้งคณะ และนักศึกษา จึงมักจะเกิดกรณีขออนุมัติเป็นกรณีพิเศษเสมอๆ และมักจะขัดแย้งกับระเบียบฯ ข้อบังคับดังกล่าวข้างต้น
8.      การเปิดช่องทางการตลาดเพิ่มโดยการเช่าพื้นที่ห้างคาร์ฟูร์คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ อย่างไร
คำถามหลักที่ 3  ด้านความพึงพอใจ
1.      รักษาระดับความพึงพอใจลูกค้าได้อย่างไร

คำถามหลักที่ 4  ด้านภาวะผู้นำ
1.      จุดเด่นในการบริหารองค์กรของคณะผู้บริหารของท่านคืออะไร
2.      ระยะเวลาในการบริหารจัดการเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศใช้เวลานานหรือไม่อย่างไร
คำถามหลักที่ 5  ด้านกลยุทธ์และปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1.       รักษาระดับความพึงพอใจลูกค้าได้อย่างไร
คำถามหลักที่ 6 
1.      มีปัจจัยความสำเร็จและกลยุทธ์ในการบริหารจัดการเชิงรุกภายในหน่วยงานอะไรบ้าง
2.       ปัญหาและอุปสรรคในการบริหารจัดการเชิงรุกหน่วยงาน           


คำถามหลักที่ 1 ด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       บุคลากรในองค์กรของท่านมีความพึงพอใจในด้านใดมากที่สุดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล
§  พอใจในปริมาณงานในปัจจุบันและดุลยภาพระหว่างการทำงานกับชีวิตครอบครัว
1.       วิเคราะห์ภาระงานให้เหมาะสม
2.       ฝึกให้บุคลากรทำงานทดแทนกันได้
3.       มีการติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ
2.       การพัฒนาและกระบวนการบริหารบุคลากรที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จสู่การเป็น Best Practiceอย่างไร
§  มีการประเมินบุคลากรในทุกระดับ
§  มีการสื่อสารในองค์กรที่ดี
§  ลดช่องว่างระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติ
§  สร้างวัฒนธรรมในการทำงาน
4.       ส่งเสริมให้มีความก้าวหน้าในการปฏิบัติงานให้รางวัล/ค่าตอบแทน
5.       ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
6.       พัฒนาระบบการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
3.       มีวิธีการทำให้พนักงานมีความสุขและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอย่างไร ในขณะที่พนักงานมีภาระงานสูงและมีความเครียด ทั้งนี้หากประสบความสำเร็จจะเป็นพลังร่วมอย่างหนึ่งที่จะนำองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ
§  จัดกิจกรรมนอกสถานที่อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
§  จัดกิจกรรมร่วมกันในเทศกาลสำคัญๆ
§  ให้รางวัล/ค่าตอบแทน
§  ส่งเสริมให้มีความก้าวหน้าในการปฏิบัติงาน
§  สภาพแวดล้อมที่เหมือนบ้าน
§  จัดระบบความปลอดภัยสำหรับการทำงาน
7.       สร้างวัฒนธรรมในการทำงาน
8.       สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมือนบ้านสร้างดุลยภาพระหว่างการทำงานกับชีวิตครอบครัว
9.       สร้างความสามัคคีในองค์กรช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
10.    การจัดกิจกรรม
4.       จะพัฒนาการบริหารเชิงรุกได้อย่างไร ภายใต้ความไม่สอดคล้องระหว่างภาระงานและอัตรากำลัง
§  จัดทำแผนอัตรากำลังขององค์กร
§  จัดทำคู่มือปฏิบัติงานทุกภาระงาน
§  จัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กรตามศักยภาพและความสมัครใจ
§  ฝึกให้บุคลากรทำงานทดแทนกันได้
§  เพิ่มศักยภาพของบุคลากร ส่งเสริมให้เรียนรู้ด้วยตนเอง
§  พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อลดภาระงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
10.1      จัดกิจกรรมนอกสถานที่อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
10.2      จัดกิจกรรมร่วมกันในเทศกาลสำคัญ ๆ
5.       วิธีการที่ทำให้บุคลากรในองค์กรปฏิบัติตามนโยบายการบริหารจัดการเชิงรุก
§  ให้มองเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ เช่น การอำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการ และมองเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก เช่น ลดขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น
§  สร้างความสามัคคีในองค์กร
§  ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันนำมาสู่ความภาคภูมิใจขององค์กร
§  มีการติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ
§  ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง


คำถามหลักที่ 2  ด้านการบริหารจัดการ

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       จะเริ่มต้นบริหารจัดการเชิงรุกอย่างไร
§  วิเคราะห์ SWOT
§  กำหนดเป้าหมายและสื่อสารให้บุคลากรทราบ
1.       จัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อการวางแผนและกำหนดเป้าหมาย
2.       ผลกระทบของการบริหารจัดการเชิงรุกมีอะไรบ้างและเหมาะกับหน่วยงานภาคราชการอย่างไร
§  หากเร่งดำเนินการมากเกินไปจะทำให้บุคลากรท้อแท้กับการทำงาน
§  หากไม่มีการจัดการเชิงรุกองค์กรจะหยุดนิ่ง
2.       นำเครื่องมือทางการบริหารไปประยุกต์ใช้ร่วมกับแผนกลยุทธ์ ได้แก่
2.1.     Balance Scorecard
3.       มีการบริหารแบบป้องกันและริเริ่มในเรื่องใด จัดทำอย่างไร
§  มีระบบการตรวจสอบเครื่องมือตามระยะเวลา
§  มีแผนในการบำรุงรักษาเครื่องมืออย่างเป็นระบบ
2.2.     Key Performance Indicator
2.3.      Knowledge Management
4.       หลักการบริหารจัดการเชิงรุกมีอะไรบ้าง และสามารถประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ ที่แตกต่างกันได้หรือไม่
§  หลัก 7Cs
§  BSC
3.       มีระบบฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการบริหารจัดการ
5.       องค์กรของท่านมีขั้นตอนหรือกระบวนการในการจัดทำแผนกลยุทธ์อย่างไร
§  ใช้  BSC
§  นำข้อด้อยจากองค์กรมาจัดทำเป็นแผนกลยุทธ์
§  ตั้ง KPI ให้น้อยแต่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับทิศทางขององค์กร

6.       องค์กรของท่านมีกระบวนการในการบริหารเวลาอย่างไร

§  ลดขั้นตอนการทำงาน
§  มีการติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ
§  นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้

7.       กรณีบริหารจัดการงานที่ไม่ได้เบ็ดเสร็จในตัวเองขององค์กรจะมีวิธีหรือระบบบริหารจัดการอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดจากการไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบฯ ข้อบังคับได้ทั้งคณะ และนักศึกษา จึงมักจะเกิดกรณีขออนุมัติเป็นกรณีพิเศษเสมอๆ และมักจะขัดแย้งกับระเบียบฯ ข้อบังคับดังกล่าวข้างต้น
§  ใช้วิธีการสื่อสารทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
§  ใช้วิธีการปฏิบัติที่สามารถยืดหยุ่นได้

8.       การเปิดช่องทางการตลาดเพิ่มโดยการเช่าพื้นที่ห้างคาร์ฟูร์คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ อย่างไร
§  คุ้มค่า ในด้านการประชาสัมพันธ์องค์กรและสร้างเครือข่ายภาคประชาชน


คำถามหลักที่ 3  ด้านความพึงพอใจ

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       รักษาระดับความพึงพอใจลูกค้าได้อย่างไร
§  ใส่ใจในทุกเรื่องราว
§  สรรหาวิธีการบริการอย่างไม่หยุดนิ่ง
§  บริการเหนือความคาดหมาย 
§  อำนวยความสะดวก
§  คุยเจรจาอย่างสุภาพ
1.       บุคลากรจะต้องมีจิตบริการ (Service Mind)
2.       เพิ่มช่องทางการให้บริการ

คำถามหลักที่ 4  ด้านภาวะผู้นำ

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       จุดเด่นในการบริหารองค์กรของคณะผู้บริหารของท่านคืออะไร
§  ติดดิน เป็นกันเอง
§  พร้อมที่จะเป็นผู้ให้
§  ผู้นำเป็นฝ่ายสนับสนุน ให้คำแนะนำและชื่นชม
§  ผู้นำสนับสนุนความก้าวหน้าของบุคลากร
§  มีงบประมาณสนับสนุนการทำวิจัยสถาบัน
§  Teamwork
1.       ผู้นำติดดิน เป็นกันเอง
2.       ผู้นำพร้อมที่จะเป็นผู้ให้
3.       ผู้นำเป็นฝ่ายสนับสนุน ให้คำแนะนำและชื่นชม
4.       ผู้นำสนับสนุนความก้าวหน้าของบุคลากร
5.       ระยะเวลาในการบริหารจัดการเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศใช้เวลานานหรือไม่อย่างไร
§  ใช้ระยะเวลานาน  และต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
§  ใช้  PDCA เป็นตัวขับเคลื่อนในการปฏิบัติงาน 4 ครั้งในรอบ 1 ปี


คำถามหลักที่ 5  ด้านกลยุทธ์และปัจจัยแห่งความสำเร็จ

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       มีปัจจัยความสำเร็จและกลยุทธ์ในการบริหารจัดการเชิงรุกภายในหน่วยงานอะไรบ้าง
§  สนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาตนเองและใช้ศักยภาพให้เต็มที่
§  สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน
§  สนับสนุนความเจริญก้าวหน้าของบุคลากร
1.       จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ
2.       สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน
3.       ปรับแนวคิดบุคลากรที่มีความแตกต่าง ให้เข้าใจตรงกัน
2.       ปัญหาและอุปสรรคในการบริหารจัดการเชิงรุกหน่วยงาน
§  บุคลากรมีความเข้าใจไม่ตรงกัน

ความคิดเห็น

  1. การพัฒนาการบริหารจัดการเชิงรุก เหมาะกับทุกองค์กร

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร

คำถามที่ 1 เอกสาร power point หน้า 13 มีกี่เส้นทาง ที่เป็นไปได้ และเส้นทางใดเป็น critical path พร้อมบอกระยะเวลาที่วิกฤติ               จากภาพ มีทั้งหมด 3 เส้นทางที่เป็นไปได้คือ               A - D - I = ใช้ระยะเวลา 0+3+8+6 = 17              B - E - G - J = ใช้ระยะเวลา 0+5+5+4+4 = 18               C - F - H - J  =  ใช้ระยะเวลา 0+7+5+5+4= 21              ดังนั้น   เส้นทางที่เป็น critical path คือ   C - F - H - J  ระยะเวลาที่วิกฤติคือ 21   คำถามที่ 2 ท่านคิดว่า CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร หน้า 19 กับ 26 การบริหารงานโครงการด้วยการ วางแผนควบคุม โดยใช้เทคนิค PERT : Program Evaluation and Review Technique และ CPM : Critical Path Method เป็นการวิเคราะห์ข่ายงานที่มักนำมาใช้ในการบริหารงานโครงการ มีจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงปิดโครงการที่แน่นอน มีส่วนงานย่อยต่าง ๆ ที่มีการกระจายโดยมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ข้อแตกต่างชัดเจนระหว่าง PERT และ CPM คือ เวลาในการทำกิจกรรม โดยที่เวลาในการทำกิจกรรมของ PERT จะเป็นเวลาโดยประมาณซึ่งคำนวณได้ด้วยการใช้ความน่าจะเป็น PERT จึงใช้กับโครงการ

สอนงานการทำงวด งานการก่อสร้าง การจัดงวดงานเบื้องต้น มูลค่างานที่จ่ายควรใกล้เคียงกัน ส่งเสริมให้องค์กรแข็งแรง

รายงานย่อยฉบับที่ 1 ปัญหาจากการจัดงวดงานที่ควรทราบ กระทู้คำถาม ออกแบบและสร้างบ้าน คุ้มครองผู้บริโภค สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆชาวพันทิพย์ จากกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้   รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 1   http://pantip.com/topic/30590647 รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 2   http://pantip.com/topic/30609981 ถ้าท่านใดขอรับบันทึกการประชุมทางหลังไมค์ของผมไปจะพบว่าช่วงท้ายได้มีการพูดถึงการจัดงวดงานใหม่ ผมจึงอยากนำกรณีนี้มานำมาประกอบความเข้าใจ ผมขออนุญาตติด tag 2 ห้องนะครับ 1. ห้องชายคา - เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน 2. คุ้มครองผู้บริโภค - เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ให้เจ้าของบ้านซึ่งอาจถูกเอาเปรียบได้ ถ้าท่านไหนมีคำแนะนำเพิ่มเติม แนะนำได้เลยนะครับ เพราะผมเองอาจจะมีข้อผิดพลาด ถือว่าแลกเปลี่ยนมุมมองกันครับ 7   6   chekub       17 มิถุนายน 2556 เวลา 21:56 น. สมาชิกหมายเลข 1439329  ถูกใจ,   You raise me up  ถูกใจ,   Paradise Slice and double shot  ถูกใจ,   สาวบางกอก  ถูกใจ,   แมวมองนอนหวด  ถูกใจ,   สมาชิกหมายเลข 746318  ทึ่ง 18 ความคิดเห็น ความคิ

กลยุทธ์ใหม่ ModernTrade เพิ่มยอดขาย ขยายรูปแบบ แย่งลูกค้าคู่แข่ง

      โดย...ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย                หลังจากควบรวมกิจการกับคาร์ฟูร์                บิ๊กซี ก็ผงาดขึ้นเป็นเบอร์ 2                จ่อไล่หลังเทสโก้โลตัสมาติดๆ                 และก็มีความเคลื่อนไหว ใน "รูปแบบ" ของตัวห้างออกมาอย่างต่อเนื่อง                มาลองทบทวนดูความเคลื่อนไหวดูอีกสักครั้ง               เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 Casino Guichard-Perrachon หรือ กลุ่มคาสิโน ได้ชนะการประมูลกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ด้วยราคาซื้อขาย 686 ล้านยูโร โดยมีธนาคารดอยซ์แบงก์ เป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวถือหุ้น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ในประเทศไทย และ 2 บริษัทรวมตัวกัน และจะส่งผลให้สาขาของบิ๊กซีเพิ่มเป็น 105 สาขา จาก 60 สาขาในขณะนั้น คิดเป็นมูลค่า 35,500 ล้านบาท               การควบรวมกันเสร็จสิ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน บิ๊กซีได้ทำการรีโนเวตห้างคาร์ฟูร์ทุกสาขาให้กลายเป็น "บิ๊กซี" ทั้งหมด               โดยรูปแบบจะแตกต่างกันไป มีตั้งแต่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า, บิ๊กซี มาร์เก็ต (เดิม