ทุกธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใหญ่ ,ธุรกิจ SME ต่างก็ต้องการลูกค้าทั้งนั้น
โดยลูกค้าสุดที่รักของคุณ จะเพิ่มมาจากที่ไหนบ้าง จะขอเสนอแผนรบเพื่อแย่งชิงลูกค้าดังนี้
1. "ฆ่าผัวมันเสีย แล้วเอาเมียมันมา" หรือวิธีเพิ่มลูกค้าของธุรกิจส่วนตัวของคุณโดยดึงลูกค้ามาจากคู่แข่งของคุณนั่นเอง โดยทั่วไปถ้าลูกค้าใช้สินค้ายี่ห้อใดแล้วประทับใจ มักจะใช้สินค้ายี่ห้อเดิม ทำให้สินค้าของคุณอาจจะไม่มีโอกาสให้ลูกค้าได้ทดลองใช้เลย ธุรกิจของคุณจึงอาจจะต้องมีการสร้างแรงจูงใจ ที่จะดึงดูดลูกค้าจากคู่แข่งมาเป็นลูกค้าของคุณ
เช่น บริษัทผลิตกล้อง SxxY มีโครงการเก่าแลกใหม่ นำอุปกรณ์เสริมกล้องยี่ห้อใดก็ได้ มาแลกซื้ออุปกรณ์เสริมของ SxxY ซึ่งวิธีนี้ก็ทำให้ลูกค้าที่อยากได้ส่วนลด นำอุปกรณ์เสริมของยี่ห้ออื่นๆ มาแลกซื้ออุปกรณ์เสริมกล้องของSxxY ไปแทน ทำให้ลูกค้าของคู่แข่งอยากทดลองมาใช้สินค้าจากธุรกิจส่วนตัวของคุณ เพราะอยากได้ส่วนลดสินค้านั่นเอง
2. "รีดนาทาเร้น" หรือวิธีเพิ่มยอดซื้อจากลูกค้าเดิมของคุณ
ธุรกิจ SME เมื่อทำไปได้สักระยะหนึ่ง มักจะมีลูกค้าประจำ
เราอาจจะเพิ่มยอดขายจากลูกค้าประจำของคุณก็ได้ คุณอาจจะเสนอการขายสินค้าเป็น set แทนที่จะซื้อสินค้าเดี่ยวๆ เช่น คุณขายอาหารตามสั่ง
คุณก็อาจจะเพิ่มโปรโมชั่นขายอาหารเป็นชุด ทำให้ลูกค้าคิดว่าซื้ออาหารเป็นชุดจะคุ้มค่ากว่าซื้อเป็นจานเดี่ยว (ท้งที่จริงๆ ลูกค้าอาจจะไม่ต้องการทานเยอะ แต่อยากได้ความคุ้มค่า เลยซื้ออาหารเป็น set แทนที่จะซื้ออาหารจานเดียว)
หรือคุณอาจจะดึงคนในช่วงเวลาที่ลูกค้าธุรกิจ ของคุณ มาใช้บริการน้อย
เช่น โรงหนัง เมื่อก่อน คนจะเข้าไปดูในโรงหนังในวันพุธน้อย เพราะว่าเป็นช่วงกลางสัปดาห์ ทางโรงหนังก็เลยจัดโปรโมชั่นดูหนังวันพุธ ราคาพิเศษ ที่นี่คนที่ไม่ค่อยมาดูหนังวันพุธ ก็จะเพิ่มมากขึ้น
3. "แสวงหาอาณาจักรใหม่" หรือแสวงหาลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้สินค้าของธุรกิจของคุณ ธุรกิจ SME สามารถพลิกแพลงกลยุทธ์เพื่อหาลูกค้าใหม่ได้เยอะ เพราะไม่ต้องรอฟังคำสั่งจากสำนักงานใหญ่
เพียงแต่ใช้ความคิดสร้างสรรของคุณ เช่น ถ้าคุณขายอาหารอยู่ที่ร้าน คุณอาจจะมีบริการ delivery เพื่อส่งอาหารไปยังลูกค้าที่อยู่ไกล แต่อยากทานอาหารจากร้านคุณ
หรือถ้าคุณอยู่ใกล้กับบริษัทที่มักจะมีการจัดสัมมนาอยู่บ่อยๆ คุณก็อาจจะรับจัดของว่างเพื่อไปบริการในช่วงที่บริษัทมีการสัมมนาก็ได้
ที่มา www.thaismefriend.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น