ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การพัฒนาทักษะความคิดเพื่อการปรับปรุงงาน


เรื่อง   การพัฒนาทักษะความคิดเพื่อการปรับปรุงงาน
โดย  พลตรี เอนก   แสงสุก
ผู้ทรงคุณวุฒิ  กองบัญชาการทหารสูงสุด

วิเคราะห์ศัพท์
                         การพัฒนา  --  การทำให้ดีขึ้น  เจริญขึ้น  ทันสมัยขึ้น  ก้าวหน้าขึ้น
                         ทักษะความคิด --  ความชำนาญในการคิด
                         การปรับปรุงงาน --  การทำให้งานดีขึ้น  รวดเร็วขึ้น  เรียบร้อยขึ้น

สรุปเป็น         การทำให้เกิดความชำนาญในการคิดเพื่อการปรับปรุงงาน

หัวข้อบรรยาย     .      วัตถุประสงค์ในการปรับปรุงงาน
                                .    การพัฒนาความคิดเพื่อการปรับปรุงงาน 
                                   การสร้างนิสัยหรือวิธีฝึกให้เป็นคนช่างคิด
                                   เทคนิควิธีที่จะช่วยให้เกิดการปรับปรุงงาน
                                ๕.     การปรับปรุงงาน
                                .     สรุป

๑.   วัตถุประสงค์ในการปรับปรุงงาน
      ๑.   ทำไมบุคลากรภาคเอกชนจึงคิดปรับปรุงงานอยู่เสมอ ?
                         - เพราะเป็นการแข่งขันกันนำเสนอสิ่งที่ดีกว่า
                         - เพราะผู้บริโภคชอบอะไรใหม่ ๆ  เสมอ
                         - เพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น
                         - พนักงานทุกคนได้รับแบ่งปันผลกำไรในรูปโบนัส
                         - ถ้าไม่ปรับปรุงงานอยู่เสมอ  อาจถูกเชิญออก  ให้ออก  ไล่ออก
                         - ขั้นตอนการทำงานน้อย
                         - ผู้ตัดสินใจน้อย
                         - ค่าตอบแทนสูง
                         - เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น


      ๑.๒  ทำไมบุคลากรภาครัฐจึงคิดปรับปรุงงาน  หรือดำเนินการปรับปรุงงานได้น้อยกว่าภาคเอกชน ?
                         - เพราะเป็นงานบริการ  ไม่ใช่ธุรกิจหากำไร  ไม่มีการแข่งขัน
                         - เพราะผลที่ได้รับจากการพัฒนาเป็นเพียง  “ความพอใจ”  ของผู้ใช้บริการ  ไม่ใช่  “ผลกำไร
                         - บุคลากรภาครัฐกินเงินเดือน  ไม่ได้รับเงินเพิ่มจากผลกำไร
                         - ถ้าไม่ปรับปรุงงาน  ก็ไม่มีการเชิญออก  ให้ออก  ไล่ออก  เว้นแต่กระทำผิดวินัยร้ายแรง
                         - งานบางงานต้องใช้งบประมาณราชการ  ถ้าได้น้อยก็ปรับปรุงได้น้อย
                         - มีระบบพวกพ้อง
                         - เป็นองค์กรขนาดใหญ่
                         - มีสายการบังคับบัญชา  และขั้นตอนการตัดสินใจมาก
                         - ความรู้ความสามารถของบุคลากรบางส่วนสู้ภาคเอกชนไม่ได้
                         - หัวหน้างานบางคนไม่รับฟังความคิดเห็นลูกน้อง
                         - ถูกปลูกฝังความคิด หรือรูปแบบการทำงาน  โดยคนรุ่นก่อน
                         - มีกฎ  ระเบียบ  ข้อบังคับ  มาก
                         - เปลี่ยนนโยบายตามผู้บริหารอยู่เสมอ
                         - มีการโกงกิน
                         - กลัวว่าการเปลี่ยนแปลงจะทำให้เพิ่มงาน  เพิ่มภาระ
      ๑.๓  ทำไมจึงต้องปรับปรุงงาน ?
                         - เพื่อให้งานดีขึ้น   เร็วขึ้น  สะดวกขึ้น  มากขึ้น  มีประสิทธิภาพมากขึ้น
                         - เพื่อให้ได้ผลงานมากขึ้น  ได้ผลกำไรมากขึ้น
                         - เพื่อให้ได้รับความสนใจ  ความพอใจจากผู้บริโภค  หรือผู้ใช้บริการมากขึ้น
                         - เพื่อลดต้นทุน  ลดขั้นตอน
                         - เพื่อช่วยพัฒนาองค์กร  และประเทศชาติโดยรวม

๒. การพัฒนาความคิดเพื่อการปรับปรุงงาน
                         - ต้องพัฒนาทั้งความคิดของ  . ตัวเอง  . หัวหน้าหน่วยรองหรือลูกน้อง
      ๒.๑  การพัฒนาความคิดของตัวเอง
                         - จะปรับปรุงงานต้องปรับปรุงตัวเองก่อน   เพราะจะไม่ได้รับ  “ความร่วมมือ - ร่วมใจหรืออาจได้รับแต่  “ความร่วมมือ”  ไม่ได้รับ  “ความร่วมใจ
                         - ต้องเริ่มที่ใจ   --  ตั้งใจที่จะคิด  ที่จะริเริ่ม
                                                      --  ตั้งใจว่าจะไม่ทำงานแบบตั้งรับ
                                                     --  ตั้งใจว่าจะทำงานเชิงรุก
                                             --  ตั้งใจว่าจะริเริ่มพัฒนาไม่หยุดนิ่ง
                                                      --  ตั้งใจว่าจะสู้ไม่ถอย
                                                      --  ตั้งใจว่าจะเป็น  “คนแก่ความรู้  ใช่อยู่นาน
                                                      --  ตั้งใจว่าจะไม่ทำงานแบบ  “ทำอาหารตามสั่ง
                                                      --  ตั้งใจที่จะยอมรับฟังความคิดของผู้อื่น
                         - ปรับทัศนคติตัวเองและลูกน้อง
                                                      --  ไม่ควรคิดว่ายิ่งริเริ่มยิ่งเพิ่มงาน  ยิ่งเหนื่อย
                                                      --  เลิกคิด  เลิกพูดว่า  “เรื่องที่แล้ว  ครั้งที่แล้ว  ปีที่แล้ว  เขาก็ทำกันมายังงี้
                                                     --  ไม่คิดว่า  จะเกษียณแล้ว  ใครอยากทำอะไรก็ทำไป
                                                      --  ไม่คิดว่า  ทำงานไปเรื่อย ๆ  ไม่ได้หวังสองขั้น  ใครอยากได้ก็ทำไป
                                                      --  เปิดใจรับความคิดใหม่ของคนใหม่  ไม่คิดว่าตัวเองอยู่มาก่อน
                                                      --  คิดว่าทุกคนมีส่วนรับผิดชอบร่วมกัน  ไม่ปล่อยให้หัวหน้าคิดคนเดียว
                                                      --  คิดว่าการปรับปรุงงานจะทำให้ช่วยผู้ป่วยได้ดีขึ้น  เร็วขึ้น  มากขึ้น
                                                      --  คิดว่าการปรับปรุงงานอาจทำให้ทุ่นแรง  ทุ่นเวลา  ลดขั้นตอน  ได้
                         - เมื่อ  “ทำใจ”  และ  “ปรับทัศนคติ”  ได้แล้ว  จึงเริ่มพัฒนาความคิดที่จะปรับปรุงงานต่อไป
                         - วิธีที่    โดยการตั้งใจว่า 
                                                      --  จะทำวันนี้ให้ดีกว่าวันก่อน
                                                      --  จะทำงานนี้ให้ดีกว่างานที่แล้ว
                                                      --  จะทำเรื่องนี้ให้ดีกว่าเรื่องที่แล้ว 
                         - วิธีที่ ๒  โดยการถามตัวเองอยู่เสมอว่า
                                                      . งานในหน้าที่  ทำครบถ้วน  ถูกต้อง  รวดเร็ว  ไม่ผิดพลาด  ไม่บกพร่องแล้วหรือยัง
                                                      . วิธีทำให้เร็ว  ให้มาก  ให้สะดวก  ให้สมบูรณ์  กว่านี้  มีหรือไม่
                                                      จะทำอย่างไรเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย  ได้มาก  ได้สะดวก  ได้รวดเร็วกว่านี้อีก
                                                      . หน่วยงานอื่นที่ทำงานลักษณะเดียวกับเรา  เขาทำอย่างไร
                         - วิธีที่ ๓  โดยการใช้หลักอริยสัจสี่พิจารณาทุกเรื่อง  (หรือหัวข้อการเขียนข้อพิจารณาของฝ่ายอำนวยการ)
                                                     ๑. ทุกข์                               - ปัญหา                 (มีข้อขัดข้องอะไรในการทำงาน)
                                                      .เหตุให้เกิดทุกข์           - ข้อเท็จจริง          (ข้อขัดข้องนั้นเกิดจากอะไร)
                                                     ๓.ทางสู่ความดับทุกข์  - ข้อพิจารณา       (มีทางแก้ข้อขัดข้องอย่างไรบ้าง)
                                                      .วิธีการพ้นทุกข์            - ข้อเสนอ             (ทางแก้ข้อขัดข้องที่ดีที่สุดคืออะไร)
                         - สำรวจตัวเองหรือหน่วยงานว่า  ทำงานเต็มที่  เต็มเวลา  แล้วหรือยัง  ทำไมจึงถูกตำหนิว่าไม่เรียบร้อย  ว่าช้า       -
                                                      --  ดูที่  คนเครื่องมือ  ในเรื่อง  ความพอเพียง  ประสิทธิภาพ  แล้วแก้ให้ตรงจุด
                                                     -- คนไม่พอขอเพิ่ม  บรรจุ  จ้างเพิ่ม
                                                      -- คนไม่มีประสิทธิภาพ --  ว่ากล่าวตักเตือน  ฝึกสอน  สับเปลี่ยนหน้าที่  ย้าย ส่งคืน
                                                      -- เครื่องมือ -- ไม่พอ - ขอเพิ่ม  เก่า - ขอใหม่  ใช้เครื่องมือแทนคน
                         - ดูตัวอย่างความคิดที่ดีของ  คนอื่น  หน่วยงานอื่น  ของ  ผู้บังคับบัญชา  นำมาประยุกต์ใช้
                         - ประสานงาน  พูดคุย ขอดูงาน หน่วยงานอื่นที่ทำงานลักษณะเดียวกัน  แล้วนำมาพิจารณาใช้
                         - พยายามคิดเสมอว่า  งานที่ทำอยู่  จะนำคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีอื่นเข้ามาช่วยได้หรือไม่อย่างไร
                         - สังเกตการคิดของผู้บังคับบัญชา  ฝ่ายอำนวยการ  หรือบุคคลสำคัญ  เป็นตัวอย่าง
                         - ไม่ยึดติดกับระเบียบข้อบังคับหรือตัวอักษรเกินไป  เพราะระเบียบเหล่านั้นก็เกิดจากความคิดของคนในยุคก่อน ๆ  หากเรามีความคิดดีกว่าก็อาจเสนอแก้ไขได้  ให้เหมาะกับยุคสมัย
                         - ใช้การระดมความคิดภายในหน่วยงาน  เพื่อร่วมกันหาวิธีที่ดีที่สุด
                         - คิดทำงานเชิงรุก  เหมือนการรบในสนาม  จุดไหนอ่อนต้องจัดกำลังเสริม  ใครอ่อนล้าต้องเปลี่ยนตัว  สับเปลี่ยนหน้าที่กันบ้าง
                         - คิดวาดมโนภาพลำดับงานแต่ละงาน  ตั้งแต่ต้นจนจบ  ว่าจะเกิดปัญหาข้อขัดข้องอะไรบ้าง
แล้วหาทางป้องกันไว้ล่วงหน้า  ไม่รอให้เกิดปัญหาก่อน
      ๒.๒  การพัฒนาความคิดของหัวหน้าหน่วยรองหรือลูกน้อง
                         - เป็นหัวหน้าต้องพัฒนาความคิด  ทั้งของตัวเอง  และของหัวหน้าระดับถัดลงไป  โดยการถามความเห็น  เรียกมาหารือ  สั่งให้ไปคิดมาคุยกัน  หรือคิดมาเสนอในที่ประชุม
                         - สั่งงานแบบมอบภารกิจ  ไม่ต้องสั่งวิธีปฏิบัติ  (ถึงแม้เราจะรู้วิธีปฏิบัติในเรื่องนี้มาก่อน)
                         - มอบให้เขารับผิดชอบ  เพื่อฝึกให้คิด  ไม่ใช่โยนความรับผิดชอบ  ให้ลูกน้องทำการแทน  (เรื่องที่อาจถูกนายตำหนิโดยอ้างว่า  “เพื่อฝึกความคิดลูกน้อง
                         - เป็นหัวหน้าอย่าแย่งหัวหน้าหน่วยรองคิดเสียทั้งหมด  ฝึกให้เขาคิดเองบ้าง
                         - เป็นหัวหน้าอย่ารอฟังแต่ความคิดของนาย  เราก็ต้องเตรียมคิดไว้เสนอ
                         - เปิดโอกาสให้ลูกน้อง  แสดงความคิดเห็น  เสนอแนะในการปรับปรุงงานได้  ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
                         - เมื่อลูกน้องเสนอความคิด  ต้องสนใจให้ความสำคัญ  กล่าวชมให้กำลังใจไว้ก่อน  รับฟังไว้ก่อน  ถ้าเราเห็นจุดอ่อน  ก็ถกแถลงกันด้วยเหตุผล  ไม่พูดให้เขาเสียกำลังใจ
๓.  การสร้างนิสัยหรือวิธีฝึกให้เป็นคนช่างคิด
                         . ฝึกคิดจากเรื่องส่วนตัวในชีวิตประจำวัน  หาทางใหม่  วิธีใหม่ -- การขับรถ
                         .ดูทีวี  หนังสือพิมพ์  แล้วคิดตาม  ทั้งข่าว  ทั้งโฆษณา 
                         . พบเห็นใครทำอะไร  ลองคิดในใจว่า  เรื่องนี้งานนี้ถ้าเป็นเราจะทำยังไง อย่าคิดว่า  “ธุระไม่ใช่
                         . ลองแสดงความคิดเห็นในอินเตอร์เน็ตดูบ้าง  แต่ให้มีสาระในลักษณะเสนอแนะเพื่อสร้างสรรค์”  ไม่ใช่  “ตั้งกระทู้เพื่อระบายอารมณ์” 

๔.  เทคนิควิธีที่จะช่วยให้เกิดการปรับปรุงงาน
                         - สอบถาม ปัญหา ข้อขัดข้อง และคำแนะนำ จากผู้ที่เคยทำงานนั้น ๆ มาก่อน  หรือดำรงตำแหน่งหน้าที่นั้น ๆ มาก่อนเรา
                         - ศึกษาเรื่องลักษณะเดียวกัน  ที่เคยทำมาก่อนแล้ว  นำปัญหาข้อขัดข้องมาแก้ไขไม่ให้เกิดซ้ำ คิดปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น  ไม่คิดว่า  “เอาเหมือนเดิม”  ไปเสียทุกเรื่อง  (แต่ถ้าของเดิมดีแล้วก็ใช้ได้)
                         - านสำคัญ   เมื่อจบภารกิจแล้ว  ควรมีการรายงานสรุปผลการดำเนินงาน  และปัญหาข้อขัดข้อง  กับข้อเสนอแนะในการแก้ไขในครั้งต่อไป  (ต้องเปลี่ยนทัศนะคติว่า  หากรายงานว่าหน่วยเรา หรืองานที่เรารับผิดชอบมีปัญหาข้อขัดข้อง  จะถูกผู้บังคับบัญชามองไม่ดี)
                         - เมื่อถึงครั้งต่อไปหรือปีต่อไปจะทำงานนั้นอีก  ก็ควรนำรายงานนั้นมาพิจารณา  หรือกำหนดเป็นหัวข้อหรือระเบียบวาระการประชุม  ก่อนแบ่งมอบงานครั้งใหม่
                         - ทำแฟ้มบันทึกหรือถ่ายเอกสาร  เรื่องที่เคยถูกผู้บังคับบัญชาตำหนิ  ทั้งของเราและหน่วยอื่น  และหาทางแก้ไขไม่ให้ผิดซ้ำ  ไม่ปล่อยให้ลืมเลือนไปตามกาลเวลา
                         - ทำแฟ้มบันทึกคำพูดของผู้บังคับบัญชาที่เป็นลักษณะ  “นโยบายหรือความคิด”  แล้วหาทางทำให้ได้ตามนโยบายหรือความคิดนั้น
                         - การ  “เตรียมการ”  และ  “การซักซ้อม”  ที่ดี  จะทำให้เห็น  “ปัญหาข้อขัดข้อง”  ก่อนถึงวันจริง  ซึ่งสามารถนำมา  “ปรับแผน”  หรือ  “ปรับปรุงงาน”  ได้

๕.  การปรับปรุงงาน
      ๕.๑  หลักการ
                         - ลดขั้นตอน
                         - รวมงานลักษณะเดียวกัน
                         - บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ  (One stop service)
                         - กระจายการบริการให้เพียงพอ
                 - ระดมทรัพยากร
                         - ใช้สายการบังคับบัญชา
                      - ใช้เทคโนโลยี
                         - ทำงานได้โดยต่อเนื่อง
                         - จัดระบบจัดระเบียบ
                         - รับฟังความคิดเห็น
      ๕.๒ วิธีการ
                         - ลดขั้นตอน  ได้แก่  ลดขั้นตอนเอกสาร  มอบอำนาจการอนุมัติและลงนาม  ฯลฯ
                         - รวมงานลักษณะเดียวกันไว้ด้วยกัน  เช่น  งานกำลังพล  งานกรรมวิธีข้อมูล  ของสองหน่วย
                         - บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ  เช่น  ใช้เจ้าหน้าที่จำนวนน้อยให้บริการได้ทุกเรื่อง  ฯลฯ
                         - กระจายการบริการให้เพียงพอ  เช่น  ตำบลจ่ายยาของโรงพยาบาล  ห้องสมุดของสถานศึกษาขนาดใหญ่  ตู้เอทีเอ็ม  โต๊ะเขียนคำร้องพร้อมตัวอย่าง  ฯลฯ
                         - ระดมทรัพยากร  เช่น  บางสถานการณ์หรือบางภารกิจ  อาจต้องทำงานแบบ  รวมการ โดยการระดมเจ้าหน้าที่หรือเครื่องมือของทุกหน่วยช่วยกันทำงานนั้น
                         - ใช้สายการบังคับบัญชา  บางงานต้องยึดถือสายการบังคับบัญชา  ไม่ก้าวก่าย  ไม่ข้ามขั้นตอน
                         - ใช้เทคโนโลยี  เช่น  บันทึกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์แทนการจดบันทึกด้วยมือลงเอกสาร การออกใบเสร็จรับเงิน  ฯลฯ
                         - ทำงานได้โดยต่อเนื่อง  ได้แก่  มอบงานหนึ่ง ๆ ให้มีผู้รับผิดชอบอย่างน้อยสองคนเพื่อให้ทำงานแทนกันได้เมื่ออีกคนหนึ่งไม่อยู่   การให้บริการโดยไม่มีการพักเที่ยง   เตรียมการทำงานบางเรื่องเมื่อไฟฟ้าดับโดยใช้กระดาษ  ปากกา  เครื่องพิมพ์ดีด
                         - จัดระบบจัดระเบียบ  ได้แก่  จัดระบบงานให้สั้น  สะดวก  รวดเร็ว  แก่ผู้มาติดต่อ  จัดระบบการเดินเอกสาร  จัดระเบียบการเก็บข้อมูลและเอกสารให้ค้นหาง่าย  ให้เป็นส่วนกลางไม่เก็บตามโต๊ะหรือตู้ส่วนตัว
                         - รับฟังความคิดเห็นของทั้ง  ผู้ร่วมงาน  ผู้ใต้บังคับบัญชา  และผู้มาติดต่อ  เช่น  ติดตั้งตู้รับความคิดเห็น  ฯลฯ  แล้วนำมาพิจารณาปรับปรุง  พัฒนางาน  ให้เกิดความสะดวก  รวดเร็ว  มีประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้น

๖.   สรุป          
                         - การพัฒนาทักษะความคิดเพื่อการปรับปรุงงาน  ต้องเริ่มที่ใจ  ทำใจ  เปิดใจ  ตั้งใจ
                         - ต้องปรับทัศนคติทั้งของตัวเองและลูกน้องให้สนใจที่จะคิดเพื่อปรับปรุงงาน
                         - ต้องพัฒนาทักษะความคิดทั้งของตัวเองและลูกน้อง
                         - โดยการถามตัวเองอยู่เสมอว่า
                                         . งานในหน้าที่  ทำครบถ้วน  ถูกต้อง  รวดเร็ว  ไม่ผิดพลาด  ไม่บกพร่องแล้วหรือยัง
                                         . วิธีทำให้เร็ว  ให้มาก  ให้สะดวก  ให้สมบูรณ์  กว่านี้  มีหรือไม่
                                         จะทำอย่างไรเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้คลายทุกข์กายทุกข์ใจ  ได้มาก  ได้สะดวก  ได้รวดเร็ว  กว่านี้อีก
                                         . หน่วยงานอื่นที่ทำงานลักษณะเดียวกับเรา  เขาทำอย่างไร
                         - แนวทางการปรับปรุงงาน  ได้แก่
                                         ๑.   ลดขั้นตอน                                                    ๖.  ใช้สายการบังคับบัญชา
                                         ๒. รวมงานลักษณะเดียวกัน                            ๗.  ใช้เทคโนโลยี
                                         ๓.  บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ                      ๘.  ทำงานได้โดยต่อเนื่อง
                                         ๔.  กระจายการบริการให้เพียงพอ                  ๙.  จัดระบบจัดระเบียบ
                                         ๕.  ระดมทรัพยากร                                            ๑๐. รับฟังความคิดเห็น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร

คำถามที่ 1 เอกสาร power point หน้า 13 มีกี่เส้นทาง ที่เป็นไปได้ และเส้นทางใดเป็น critical path พร้อมบอกระยะเวลาที่วิกฤติ               จากภาพ มีทั้งหมด 3 เส้นทางที่เป็นไปได้คือ               A - D - I = ใช้ระยะเวลา 0+3+8+6 = 17              B - E - G - J = ใช้ระยะเวลา 0+5+5+4+4 = 18               C - F - H - J  =  ใช้ระยะเวลา 0+7+5+5+4= 21              ดังนั้น   เส้นทางที่เป็น critical path คือ   C - F - H - J  ระยะเวลาที่วิกฤติคือ 21   คำถามที่ 2 ท่านคิดว่า CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร หน้า 19 กับ 26 การบริหารงานโครงการด้วยการ วางแผนควบคุม โดยใช้เทคนิค PERT : Program Evaluation and Review Technique และ CPM : Critical Path Method เป็นการวิเคราะห์ข่ายงานที่มักนำมาใช้ในการบริหารงานโครงการ มีจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงปิดโครงการที่แน่นอน มีส่วนงานย่อยต่าง ๆ ที่มีกา...

สอนงานการทำงวด งานการก่อสร้าง การจัดงวดงานเบื้องต้น มูลค่างานที่จ่ายควรใกล้เคียงกัน ส่งเสริมให้องค์กรแข็งแรง

รายงานย่อยฉบับที่ 1 ปัญหาจากการจัดงวดงานที่ควรทราบ กระทู้คำถาม ออกแบบและสร้างบ้าน คุ้มครองผู้บริโภค สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆชาวพันทิพย์ จากกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้   รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 1   http://pantip.com/topic/30590647 รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 2   http://pantip.com/topic/30609981 ถ้าท่านใดขอรับบันทึกการประชุมทางหลังไมค์ของผมไปจะพบว่าช่วงท้ายได้มีการพูดถึงการจัดงวดงานใหม่ ผมจึงอยากนำกรณีนี้มานำมาประกอบความเข้าใจ ผมขออนุญาตติด tag 2 ห้องนะครับ 1. ห้องชายคา - เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน 2. คุ้มครองผู้บริโภค - เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ให้เจ้าของบ้านซึ่งอาจถูกเอาเปรียบได้ ถ้าท่านไหนมีคำแนะนำเพิ่มเติม แนะนำได้เลยนะครับ เพราะผมเองอาจจะมีข้อผิดพลาด ถือว่าแลกเปลี่ยนมุมมองกันครับ 7   6   chekub       17 มิถุนายน 2556 เวลา 21:56 น. สมาชิกหมายเลข 1439329  ถูกใจ,   You raise me up  ถูกใจ,   Paradise Slice and double shot  ถูกใจ,   สาวบางกอก  ถูกใจ,   แมวมอง...

กลยุทธ์ใหม่ ModernTrade เพิ่มยอดขาย ขยายรูปแบบ แย่งลูกค้าคู่แข่ง

      โดย...ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย                หลังจากควบรวมกิจการกับคาร์ฟูร์                บิ๊กซี ก็ผงาดขึ้นเป็นเบอร์ 2                จ่อไล่หลังเทสโก้โลตัสมาติดๆ                 และก็มีความเคลื่อนไหว ใน "รูปแบบ" ของตัวห้างออกมาอย่างต่อเนื่อง                มาลองทบทวนดูความเคลื่อนไหวดูอีกสักครั้ง               เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 Casino Guichard-Perrachon หรือ กลุ่มคาสิโน ได้ชนะการประมูลกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ด้วยราคาซื้อขาย 686 ล้านยูโร โดยมีธนาคารดอยซ์แบงก์ เป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวถือหุ้น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ...