กลยุทธ์ล้วงความลับคู่แข่ง
การต่อสู้บนยุทธภพธุรกิจที่ต่างฝ่ายต่างแก่งแย่งช่วงชิงความเป็นหนึ่งในสมรภูมิอันดุเดือด
หลายบริษัทใช้ยุทธวิธีที่ในอดีตอาจมองว่าเป็นการรบนอกแบบและไม่ตามกติกา นั่นก็คือ
'การล้วงความลับ' จากคู่ต่อสู้นั่นเอง
แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนความคิดก็เปลี่ยนตามไปด้วย
กลยุทธ์และวิธีล้วงความลับจากคู่ต่อสู้กลับกลายเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้น
แทบทุกบริษัทใช้วิธีล้วงความลับเพื่อสืบหาข้อมูลความลับจากบริษัทคู่แข่ง
ต่างกันตรงที่บริษัทใดจะเลือกใช้วิธีล้วงความลับแบบไหนไหนซึ่งให้ไม่น่าเกลียดและผิดกฎหมายมากกว่ากันเท่านั้นเอง
งั้นลองมาดูตัวอย่างกลยุทธ์ที่อาจช่วยให้ล่วงรู้ความลับจากคู่แข่งทางธุรกิจได้ไม่มากก็น้อย
แถมยังไม่ผิดกฎหมายอีกด้วย
การล้วงความลับทางธุรกิจในปัจจุบันค่อนข้างได้รับการยอมรับและใช้กันอย่างแผ่หลานในหลายบริษัท แต่การล้วงความลับที่ดี ผู้ประกอบการควรพิจารณาให้ดีกว่าทำแค่ไหนถึงจะเหมาะสมถึงจะพอดี หาำกทำโดยไม่นึกถึงวิธีหรือความเหมาะสมเลย แม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่อาจทำให้นักธุรกิจ พนักงาน หรือประชาชนทั่วไปพานไม่ชอบบริษัทเราก็เป็นได้ ขอให้ทำแต่พอดีจะดีกว่า
1. ล้วงความลับโดยสังเกตพฤติกรรมภายนอก
กลยุทธ์การสังเกตพฤติกรรมภายนอกทำได้ง่ายที่สุด โดยเริ่มดูจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนของพนักงานทั่วไปจนกระทั่งผู้บริหารของบริษัทคู่แข่งว่าเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างไรบ้าง มีการรับพนักงานหรือฝ่ายบริหารคนใหม่เข้ามาหรือไม่ ถ้ามีก็ควรหาข้อมูลเพิ่มว่าบุคคลนั้นว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องใดเป็นพิเศษ ข้อมูลที่ได้มาเหล่านี้จะมีประโยชน์มากหากนำมาวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการดำเนินธุรกิจของบริษัทคู่แข่งในอนาคตว่าจะมีทิศทางไปในรูปแบบใด2. ผลประกอบการ
กลยุทธ์ล้วงความลับโดยสืบจากผลประกอบการบริษัทคู่แข่งก็สามารถนำไปสู่ความลับได้เช่นกัน โดยเฉพาะบริษัทที่ทำการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งต้องแสดงข้อมูลผลประกอบการให้สาธารณชนได้ทราบ ทั้งยังเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือสูงมาก เพราะบริษัทไม่อาจปกปิดหรือตกแต่งได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งข้อมูลผลประกอบการที่แสดงออกมานี้ เมื่อเราำนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้วอาจทำให้คาดคะเนการดำเนินงานของบริษัทคู่แข่งได้ว่าจะปรับทิศทางไปทางไหนอย่างไร เช่น หากผลประกอบการปีนี้น้อยกว่าที่คาดคิดไว้เมื่อต้นปี บริษัทดังกล่าวอาจวางกลยุทธ์เชิงรุกมากขึ้นก็เป็นได้3. ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ไม่ได้เป็นแค่กลยุทธ์การตลาดของบริษัทคู่แข่ง แต่เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในการล้วงความลับด้วย เพราะข่าวประชาสัมพันธ์ส่วนมากมักเปิดเผยยุทธวิธีการทำตลาดในอนาคตไม่มากก็น้อย ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจข้อมูลเหล่านั้นเป็นพิเศษเพื่อนำมาพิจารณาว่าคู่แข่งทางธุรกิจได้ปรับยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ การตลาด และแผนดำเนินธุรกิจไปในแนวทางไหน ซึ่งข้อมูลที่ได้มานี้สามารถนำมาปรับปรุงแผนการดำเนินธุรกิจของเราให้ดีกว่าของคู่แข่งได้ด้วย4. ดึงบุคลากรของคู่แข่งมาร่วมงาน
กลยุทธ์นี้ถือเป็นวิธีที่ดีและได้ผลเร็วที่สุดในการสืบความลับบริษัทคู่แข่งโดยตรง ผู้ประกอบการอาจเสนอตำแหน่งงานที่น่าสนใจพร้อมเงินเดือนค่าจ้างและสวัสดิการที่พนักงานหรือผู้บริหารบริษัทคู่แข่งมิอาจปฏิเสธได้เพื่อดึงตัวมาร่วมงาน นอกจากเราจะได้บุคลากรมีความสามารถแล้วยังได้ข้อมูลบริษัทคู่แข่งอีกด้วย และพนักงานเหล่านั้นอาจช่วยเราคิดหาแผนการตอบโต้กลยุทธ์ต่างๆ ของฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วยการล้วงความลับทางธุรกิจในปัจจุบันค่อนข้างได้รับการยอมรับและใช้กันอย่างแผ่หลานในหลายบริษัท แต่การล้วงความลับที่ดี ผู้ประกอบการควรพิจารณาให้ดีกว่าทำแค่ไหนถึงจะเหมาะสมถึงจะพอดี หาำกทำโดยไม่นึกถึงวิธีหรือความเหมาะสมเลย แม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่อาจทำให้นักธุรกิจ พนักงาน หรือประชาชนทั่วไปพานไม่ชอบบริษัทเราก็เป็นได้ ขอให้ทำแต่พอดีจะดีกว่า
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น