ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กลยุทธ์ล้วงความลับคู่แข่ง

 

กลยุทธ์ล้วงความลับคู่แข่ง

ล้วงความลับคู่แข่ง ให้เงียบเชียบที่สุด
การต่อสู้บนยุทธภพธุรกิจที่ต่างฝ่ายต่างแก่งแย่งช่วงชิงความเป็นหนึ่งในสมรภูมิอันดุเดือด หลายบริษัทใช้ยุทธวิธีที่ในอดีตอาจมองว่าเป็นการรบนอกแบบและไม่ตามกติกา นั่นก็คือ 'การล้วงความลับ' จากคู่ต่อสู้นั่นเอง แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนความคิดก็เปลี่ยนตามไปด้วย กลยุทธ์และวิธีล้วงความลับจากคู่ต่อสู้กลับกลายเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้น แทบทุกบริษัทใช้วิธีล้วงความลับเพื่อสืบหาข้อมูลความลับจากบริษัทคู่แข่ง ต่างกันตรงที่บริษัทใดจะเลือกใช้วิธีล้วงความลับแบบไหนไหนซึ่งให้ไม่น่าเกลียดและผิดกฎหมายมากกว่ากันเท่านั้นเอง งั้นลองมาดูตัวอย่างกลยุทธ์ที่อาจช่วยให้ล่วงรู้ความลับจากคู่แข่งทางธุรกิจได้ไม่มากก็น้อย แถมยังไม่ผิดกฎหมายอีกด้วย

1. ล้วงความลับโดยสังเกตพฤติกรรมภายนอก

กลยุทธ์การสังเกตพฤติกรรมภายนอกทำได้ง่ายที่สุด โดยเริ่มดูจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนของพนักงานทั่วไปจนกระทั่งผู้บริหารของบริษัทคู่แข่งว่าเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างไรบ้าง มีการรับพนักงานหรือฝ่ายบริหารคนใหม่เข้ามาหรือไม่ ถ้ามีก็ควรหาข้อมูลเพิ่มว่าบุคคลนั้นว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องใดเป็นพิเศษ ข้อมูลที่ได้มาเหล่านี้จะมีประโยชน์มากหากนำมาวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการดำเนินธุรกิจของบริษัทคู่แข่งในอนาคตว่าจะมีทิศทางไปในรูปแบบใด

2. ผลประกอบการ                 

กลยุทธ์ล้วงความลับโดยสืบจากผลประกอบการบริษัทคู่แข่งก็สามารถนำไปสู่ความลับได้เช่นกัน โดยเฉพาะบริษัทที่ทำการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งต้องแสดงข้อมูลผลประกอบการให้สาธารณชนได้ทราบ ทั้งยังเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือสูงมาก เพราะบริษัทไม่อาจปกปิดหรือตกแต่งได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งข้อมูลผลประกอบการที่แสดงออกมานี้ เมื่อเราำนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้วอาจทำให้คาดคะเนการดำเนินงานของบริษัทคู่แข่งได้ว่าจะปรับทิศทางไปทางไหนอย่างไร เช่น หากผลประกอบการปีนี้น้อยกว่าที่คาดคิดไว้เมื่อต้นปี บริษัทดังกล่าวอาจวางกลยุทธ์เชิงรุกมากขึ้นก็เป็นได้

3. ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ไม่ได้เป็นแค่กลยุทธ์การตลาดของบริษัทคู่แข่ง แต่เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในการล้วงความลับด้วย เพราะข่าวประชาสัมพันธ์ส่วนมากมักเปิดเผยยุทธวิธีการทำตลาดในอนาคตไม่มากก็น้อย ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจข้อมูลเหล่านั้นเป็นพิเศษเพื่อนำมาพิจารณาว่าคู่แข่งทางธุรกิจได้ปรับยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ การตลาด และแผนดำเนินธุรกิจไปในแนวทางไหน ซึ่งข้อมูลที่ได้มานี้สามารถนำมาปรับปรุงแผนการดำเนินธุรกิจของเราให้ดีกว่าของคู่แข่งได้ด้วย

4. ดึงบุคลากรของคู่แข่งมาร่วมงาน

กลยุทธ์นี้ถือเป็นวิธีที่ดีและได้ผลเร็วที่สุดในการสืบความลับบริษัทคู่แข่งโดยตรง ผู้ประกอบการอาจเสนอตำแหน่งงานที่น่าสนใจพร้อมเงินเดือนค่าจ้างและสวัสดิการที่พนักงานหรือผู้บริหารบริษัทคู่แข่งมิอาจปฏิเสธได้เพื่อดึงตัวมาร่วมงาน นอกจากเราจะได้บุคลากรมีความสามารถแล้วยังได้ข้อมูลบริษัทคู่แข่งอีกด้วย และพนักงานเหล่านั้นอาจช่วยเราคิดหาแผนการตอบโต้กลยุทธ์ต่างๆ ของฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย           
การล้วงความลับทางธุรกิจในปัจจุบันค่อนข้างได้รับการยอมรับและใช้กันอย่างแผ่หลานในหลายบริษัท แต่การล้วงความลับที่ดี ผู้ประกอบการควรพิจารณาให้ดีกว่าทำแค่ไหนถึงจะเหมาะสมถึงจะพอดี หาำกทำโดยไม่นึกถึงวิธีหรือความเหมาะสมเลย แม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่อาจทำให้นักธุรกิจ พนักงาน หรือประชาชนทั่วไปพานไม่ชอบบริษัทเราก็เป็นได้ ขอให้ทำแต่พอดีจะดีกว่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร

คำถามที่ 1 เอกสาร power point หน้า 13 มีกี่เส้นทาง ที่เป็นไปได้ และเส้นทางใดเป็น critical path พร้อมบอกระยะเวลาที่วิกฤติ               จากภาพ มีทั้งหมด 3 เส้นทางที่เป็นไปได้คือ               A - D - I = ใช้ระยะเวลา 0+3+8+6 = 17              B - E - G - J = ใช้ระยะเวลา 0+5+5+4+4 = 18               C - F - H - J  =  ใช้ระยะเวลา 0+7+5+5+4= 21              ดังนั้น   เส้นทางที่เป็น critical path คือ   C - F - H - J  ระยะเวลาที่วิกฤติคือ 21   คำถามที่ 2 ท่านคิดว่า CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร หน้า 19 กับ 26 การบริหารงานโครงการด้วยการ วางแผนควบคุม โดยใช้เทคนิค PERT : Program Evaluation and Review Technique และ CPM : Critical Path Method เป็นการวิเคราะห์ข่ายงานที่มักนำมาใช้ในการบริหารงานโครงการ มีจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงปิดโครงการที่แน่นอน มีส่วนงานย่อยต่าง ๆ ที่มีกา...

โครงการ ซีเนียร์คอมเพล็ก นครชัยศรี โครงการและวิธีการบริการจัดการ ซีเนี่ยร์คอมเพล็ก นครชัยศรี

โครงการ ซีเนียร์คอมเพล็ก นครชัยศรี โครงการและวิธีการบริการจัดการ ซีเนี่ยร์คอมเพล็ก นครชัยศรี การดำเนินการโดย หจก. ซี.เอช.บี.การช่าง  โดย นายสมัย เหมมั่น รับมอบ จดทะเบียนเป็น ห้างหุ้นส่วน จำกัด ซี.เอช.บี.การช่าง ทะเบียนเลขที่ 27254600006วันที 9 มกราคม2546  มีสำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 6 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าตำหนัก อำเภอ นครชัยศรี จังหวัด นครปฐม 1.ที่ดินที่ทำการ โครงการซีเนี่ยร์คอมเพล็ก ดำเนินการในโฉนดที่ดินโครงการบ้านเอื้ออาทร สำนักงานการเคหะแห่งชาติ ต.ท่าตำหนัก อำเภอนครชัยศรี จ.นครปฐม บนพื่นที่ 48-0-33ไร่  จำนวนอาคาร 8 อาคาร  จำนวน 360 ห้อง (8 อาคาร ๆละ 45 ห้อง) ดังนี้ 1.1 สำนักงาน ตึก 14  จำนวน 45 ห้อง  หมายเลข 1-45  เป็น สำนักงานให้บริการ 1,350 ตารางเมตร ดังนี้ ...

สอนงานการทำงวด งานการก่อสร้าง การจัดงวดงานเบื้องต้น มูลค่างานที่จ่ายควรใกล้เคียงกัน ส่งเสริมให้องค์กรแข็งแรง

รายงานย่อยฉบับที่ 1 ปัญหาจากการจัดงวดงานที่ควรทราบ กระทู้คำถาม ออกแบบและสร้างบ้าน คุ้มครองผู้บริโภค สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆชาวพันทิพย์ จากกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้   รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 1   http://pantip.com/topic/30590647 รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 2   http://pantip.com/topic/30609981 ถ้าท่านใดขอรับบันทึกการประชุมทางหลังไมค์ของผมไปจะพบว่าช่วงท้ายได้มีการพูดถึงการจัดงวดงานใหม่ ผมจึงอยากนำกรณีนี้มานำมาประกอบความเข้าใจ ผมขออนุญาตติด tag 2 ห้องนะครับ 1. ห้องชายคา - เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน 2. คุ้มครองผู้บริโภค - เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ให้เจ้าของบ้านซึ่งอาจถูกเอาเปรียบได้ ถ้าท่านไหนมีคำแนะนำเพิ่มเติม แนะนำได้เลยนะครับ เพราะผมเองอาจจะมีข้อผิดพลาด ถือว่าแลกเปลี่ยนมุมมองกันครับ 7   6   chekub       17 มิถุนายน 2556 เวลา 21:56 น. สมาชิกหมายเลข 1439329  ถูกใจ,   You raise me up  ถูกใจ,   Paradise Slice and double shot  ถูกใจ,   สาวบางกอก  ถูกใจ,   แมวมอง...