ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การตลาดกองโจรแบบสร้างสรรค์

 

 

การตลาดกองโจรแบบสร้างสรรค์ทำอย่างไร

Photo By Thomas Rockstar with Creative Common 2.0d
ด้วยภาวะการแข่งขันสูงมากในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องยากสำหรับธุรกิจ SME ที่จะมาสู้รบปรบมือกับบรรดากิจการทุนหนาที่ต่างทุ่มงบประมาณในการส่งเสริมการตลาดโดยเฉพาะงบโฆษณาเพื่อช่วงชิงตำแหน่งผู้นำตลาด ดังนั้นทางหนึ่งที่ SME จะสามารถเติบโตได้คือ "ต้องทำตลาดบนพื้นฐานของงบประมาณน้อย แต่ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้มาก" และ "การตลาดแบบกองโจร" ก็เป็นคำตอบที่น่าสนใจคำตอบหนึ่ง
คำจำกัดความของการตลาดแบบกองโจรหรือเรียกภาษาอังกฤษว่า "Guerrilla Marketing" ค่อนข้างแตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมแล้วสามารถนิยามได้ว่า "ทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการของเราอย่างรวดเร็วที่สุด ด้วยงบประมาณที่น้อยที่สุดหรือไม่ใช้เลย" ซึ่งจากนิยามดังกล่าวทำให้การตลาดแบบกองโจรมีรูปแบบออกไปในเชิงไม่สร้างสรรค์เสียส่วนใหญ่ เช่น ปล่อยข่าวทำลายกิจการอื่น กว้านซื้อปัจจัยการผลิตแต่เพียงผู้เดียว ไปจนถึงการทำเรื่องผิดศีลธรรมต่างๆ อย่างใส่วัตถุแปลกปลอมเพื่อทำลายมาตรฐานคู่ต่อสู้โดยไม่คำนึงถึงสวัสดิภาพของผู้บริโภค เป็นต้น แต่ถึงอย่างไรก็ใช่ว่าแนวคิดการตลาดแบบกองโจรจะไม่สร้างสรรค์เสมอไป การตลาดแบบกองโจรแบบสร้างสรรค์ก็มีเช่นกัน ซึ่งผู้ประกอบการ SME สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจโดยไม่จำเป็นต้องลงทุนมากมายนัก และไม่ผิดศีลธรรมให้รู้สึกแย่แต่อย่างใด

กลยุทธ์ไม่โจมตีจุดแข็งของคู่แข่ง แต่ยึดพื้นที่จุดอ่อนของเขาแทน

หลักการที่น่าสนใจข้อหนึ่งของการตลาดแบบกองโจรคือใช้จินตนาการแทนเงินทุน ด้วยความที่กิจการใหญ่ๆ มักเน้นการโฆษณาเพื่อสร้างกระแสนิยมให้กับผู้บริโภค ทำให้เกิดช่องโหว่ขึ้น เพราะคนในสังคมปัจจุบันมีความเป็นปัจเจกบุคคลมากขึ้น ผู้บริโภคก็เช่นกัน พวกเขาจำนวนไม่น้อยล้วนมีความต้องการที่แท้จริงซ่อนอยู่ภายใน และเป็นความต้องการที่บางครั้งผู้นำตลาดก็ไม่สามารถเติมเต็มได้ จริงอยู่ที่ว่ากลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการเฉพาะ (Niche Market) เหล่านี้มีจำนวนน้อยกว่ากลุ่มหลัก แต่อย่างน้อยกิจการของเราก็จะมีคู่แข่งน้อยกว่าด้วยเช่นกัน ทั้งยังไม่ต้องไปแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีทุนในการโฆษณามากกว่าด้วย ดังนั้นหากผู้ประกอบการสามารถค้นหาความต้องการเหล่านี้แล้วเอาชนะใจพวกเขาด้วยไอเดียที่สร้างสรรค์ ผู้ประกอบการก็สามารถครองส่วนแบ่งตลาดส่วนนี้ได้ไม่ยาก

กลยุทธ์ยืดหยุ่นแบบต่อเนื่อง

Hit & Run เป็นอีกคำจำกัดความหนึ่งของการตลาดแบบกองโจร ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่ออกมาต้องโดนใจผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว และกอบโกยผลกำไรให้ได้มากที่สุดในเวลาอันสั้น เพื่อที่ว่าเมื่ออุปสงค์ลดลงจะสามารถออกจากตลาดได้ทันที อันเนื่องมาจากตลาดที่ทำนั้นมีผู้นำที่แข็งแกร่งจนเราไม่สามารถแทนที่ได้อยู่แล้ว กล่าวคือต้องยืดหยุ่น มาเร็ว ไปเร็ว และโกยเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้วจะมีผู้ประกอบการสักกี่คนกันที่ตัดสินใจทำธุรกิจแล้วมีเป้าหมายคือการออกจากตลาด ดังนั้นแทนที่จะเน้นสร้างความครึกโครมชั่วขณะ ผู้ประกอบการก็อาจใช้วิธีการสร้างความครึกโครมแบบต่อเนื่องแทนโดยใช้ความยืดหยุ่นในการดำเนินการให้เป็นประโยชน์ ยกตัวอย่างวิธีที่ร้านสะดวกซื้อชอบใช้กัน เช่น เดือนที่แล้วใช้กลยุทธ์ซื้อคู่ถูกกว่า เดือนนี้ใช้การสะสมแสตมป์แลกสินค้า เดือนหน้าใช้การลดราคาแบบปัดเศษ ผลที่ตามมาก็คือทำให้ผู้บริโภคที่กำลังจะหมดความสนใจหันกลับมาสนใจสินค้าและบริการ

กลยุทธ์ไม่ตัดราคา แต่ตั้งราคาตามความเหมาะสม

การตลาดแบบกองโจรยังหมายรวมถึงการขายสินค้าตัดราคาคู่แข่งอีกด้วย แม้ว่ามันจะดึงดูดผู้บริโภคได้จริง แต่ท้ายที่สุดแล้วก็จะเกิดการแข่งขันแบบไม่จบไม่สิ้น เพราะหากเราลดได้ คู่แข่งก็ลดได้เช่นกัน ผลที่ตามมาก็คือคุณภาพสินค้าจะไม่ได้ตามที่ตั้งไว้เพราะต้องลดราคาวัตถุดิบลง ทำให้กิจการต้องใช้วัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน และยังทำให้กิจการไม่ได้กำไรตามที่มุ่งหวัง หนำซ้ำยังอาจขาดทุนด้วย ยิ่งหากคู่แข่งมีเงินทุนหนากว่าแล้ว สุดท้ายคนที่จะอยู่ไม่ได้อาจเป็นเราก็ได้เพราะ SME มีทุนจำกัด ดังนั้นแทนที่จะใช้การตัดราคา ผู้ประกอบการควรตั้งราคาให้เหมาะสมคือ ราคาถูก แต่ต้องไม่ขาดทุน และไม่ลดคุณภาพ แล้วเลือกสรรกลุ่มผู้บริโภคที่เหมาะสมแทน ยกตัวอย่าง สาหร่ายอบแห้งยี่ห้อหนึ่งเข้าตลาดสู่ตลาดด้วยราคาห่อละ 10 บาท ซึ่งถูกกว่าคู่แข่งที่เป็นขนมขบเคี้ยวด้วยกัน แม้จะไม่ได้กำไรตามที่คาดหวังในช่วงแรก แต่ด้วยความที่เลือกเจาะกลุ่มลูกค้าถูก (กลุ่มลูกค้ารักสุขภาพ) ทั้งยังรักษาคุณภาพของสินค้าไว้ภายใต้ราคาที่ไม่แพง ก็ทำให้สาหร่ายยี่ห้อนี้ติดตลาดในที่สุด

กลยุทธ์อย่าบอกว่าคู่แข่งไม่ดี แต่ให้สร้างคุณสมบัติอื่นมาสู้เขาแทน

การผิดศีลธรรมอย่างหนึ่งของการตลาดแบบกองโจรก็คือการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับคู่แข่ง เพื่อนำมาเปรียบเทียบและยกระดับสินค้าของตนให้เหนือกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถเหนือกว่าคู่แข่งได้โดยไม่จำเป็นต้องบอกว่าเขาไม่ดีเสมอไป เราต้องสร้างคุณสมบัติที่แตกต่างให้สินค้าของเราแทน ระหว่างการพูดบอกลูกค้าว่า "สินค้าของบริษัท A ไม่ดีหรอก เราลองมาแล้ว ของเราดีกว่าเยอะ" กับการบอกว่า "สินค้าของบริษัท A ดี แต่สินค้าของเรามีฟังก์ชั่นพิเศษที่แตกต่างออกไป" ซึ่งการบอกแบบหลังจะดีกว่า เพราะอันแรกดูเป็นการสร้างความคาดหวังให้ลูกค้าว่าสินค้าของเราจะดีกว่า แต่หากสินค้าของเราไม่ได้ดีเป็นอย่างที่คุยไวจริง ลูกค้าก็จะไม่ย้อนกลับมาซื้ออีก ทั้งยังมีแนวโน้มจะบอกต่อไปยังคนรอบข้างด้วย ตรงข้ามกับอันที่สองที่เป็นการเปรียบเทียบโดยไม่จำเป็นต้องบอกว่าสินค้าเราเหนือกว่า และแม้ว่าสินค้าของเราไม่ได้ดีกว่าคู่แข่งจริง อย่างน้อยผู้บริโภคก็จะตระหนักได้ว่าสินค้าของเราก็มีคุณสมบัติอย่างอื่นที่เหนือกว่าเป็นเครื่องกันเหนียวนั่นเอง
ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่าการตลาดแบบกองโจรมีทั้งด้านดีและไม่ดี แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่าจะเลือกใช้การตลาดแบบกองโจรอันโหดร้านหรือแบบสร้างสรรค์ อย่าลืมว่าหากเราทำร้ายผู้อื่นได้ ผู้อื่นก็สามารถทำร้ายเราได้เช่นกัน ยิ่งหากคู่แข่งเป็นธุรกิจที่มีทุนหนาแล้วละก็ เขาอาจจะใช้เงินทุนจัดการเราได้หนักหนากว่าหลายเท่าเลยทีีเดียว ทางที่ดีเราจึงไม่ควรใช้การตลาดแบบกองโจรสร้างศัตรูในแวดวงธุรกิจเดียวกันจะเป็นการดีกว่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร

คำถามที่ 1 เอกสาร power point หน้า 13 มีกี่เส้นทาง ที่เป็นไปได้ และเส้นทางใดเป็น critical path พร้อมบอกระยะเวลาที่วิกฤติ               จากภาพ มีทั้งหมด 3 เส้นทางที่เป็นไปได้คือ               A - D - I = ใช้ระยะเวลา 0+3+8+6 = 17              B - E - G - J = ใช้ระยะเวลา 0+5+5+4+4 = 18               C - F - H - J  =  ใช้ระยะเวลา 0+7+5+5+4= 21              ดังนั้น   เส้นทางที่เป็น critical path คือ   C - F - H - J  ระยะเวลาที่วิกฤติคือ 21   คำถามที่ 2 ท่านคิดว่า CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร หน้า 19 กับ 26 การบริหารงานโครงการด้วยการ วางแผนควบคุม โดยใช้เทคนิค PERT : Program Evaluation and Review Technique และ CPM : Critical Path Method เป็นการวิเคราะห์ข่ายงานที่มักนำมาใช้ในการบริหารงานโครงการ มีจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงปิดโครงการที่แน่นอน มีส่วนงานย่อยต่าง ๆ ที่มีกา...

สอนงานการทำงวด งานการก่อสร้าง การจัดงวดงานเบื้องต้น มูลค่างานที่จ่ายควรใกล้เคียงกัน ส่งเสริมให้องค์กรแข็งแรง

รายงานย่อยฉบับที่ 1 ปัญหาจากการจัดงวดงานที่ควรทราบ กระทู้คำถาม ออกแบบและสร้างบ้าน คุ้มครองผู้บริโภค สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆชาวพันทิพย์ จากกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้   รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 1   http://pantip.com/topic/30590647 รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 2   http://pantip.com/topic/30609981 ถ้าท่านใดขอรับบันทึกการประชุมทางหลังไมค์ของผมไปจะพบว่าช่วงท้ายได้มีการพูดถึงการจัดงวดงานใหม่ ผมจึงอยากนำกรณีนี้มานำมาประกอบความเข้าใจ ผมขออนุญาตติด tag 2 ห้องนะครับ 1. ห้องชายคา - เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน 2. คุ้มครองผู้บริโภค - เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ให้เจ้าของบ้านซึ่งอาจถูกเอาเปรียบได้ ถ้าท่านไหนมีคำแนะนำเพิ่มเติม แนะนำได้เลยนะครับ เพราะผมเองอาจจะมีข้อผิดพลาด ถือว่าแลกเปลี่ยนมุมมองกันครับ 7   6   chekub       17 มิถุนายน 2556 เวลา 21:56 น. สมาชิกหมายเลข 1439329  ถูกใจ,   You raise me up  ถูกใจ,   Paradise Slice and double shot  ถูกใจ,   สาวบางกอก  ถูกใจ,   แมวมอง...

กลยุทธ์ใหม่ ModernTrade เพิ่มยอดขาย ขยายรูปแบบ แย่งลูกค้าคู่แข่ง

      โดย...ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย                หลังจากควบรวมกิจการกับคาร์ฟูร์                บิ๊กซี ก็ผงาดขึ้นเป็นเบอร์ 2                จ่อไล่หลังเทสโก้โลตัสมาติดๆ                 และก็มีความเคลื่อนไหว ใน "รูปแบบ" ของตัวห้างออกมาอย่างต่อเนื่อง                มาลองทบทวนดูความเคลื่อนไหวดูอีกสักครั้ง               เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 Casino Guichard-Perrachon หรือ กลุ่มคาสิโน ได้ชนะการประมูลกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ด้วยราคาซื้อขาย 686 ล้านยูโร โดยมีธนาคารดอยซ์แบงก์ เป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวถือหุ้น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ...