ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การพัฒนาการบริหารจัดการเชิงรุก เหมาะกับธุรกิจ อสังหาฯ


คำถาม Site Visit แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
การพัฒนาการบริหารจัดการเชิงรุก  ด้านการพัฒนาสถาบันและบุคลากร
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
วันที่ 11 กรกฎาคม 2551
ณ ห้องประชุมสำนักวิจัยและพัฒนา ชั้น 3 อาคารบริหารวิชาการรวม
คำถามหลักที่ 1  ด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์
1.      บุคลากรในองค์กรของท่านมีความพึงพอใจในด้านใดมากที่สุดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล
2.      การพัฒนาและกระบวนการบริหารบุคลากรที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จสู่การเป็น Best Practiceอย่างไร
3.      มีวิธีการทำให้พนักงานมีความสุขและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอย่างไร ในขณะที่พนักงานมีภาระงานสูงและมีความเครียด ทั้งนี้หากประสบความสำเร็จจะเป็นพลังร่วมอย่างหนึ่งที่จะนำองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ
4.      จะพัฒนาการบริหารเชิงรุกได้อย่างไร ภายใต้ความไม่สอดคล้องระหว่างภาระงานและอัตรากำลัง
5.      วิธีการที่ทำให้บุคลากรในองค์กรปฏิบัติตามนโยบายการบริหารจัดการเชิงรุก
คำถามหลักที่ 2  ด้านการบริหารจัดการ
1.      จะเริ่มต้นบริหารจัดการเชิงรุกอย่างไร
2.      ผลกระทบของการบริหารจัดการเชิงรุกมีอะไรบ้างและเหมาะกับหน่วยงานภาคราชการอย่างไร
3.      มีการบริหารแบบป้องกันและริเริ่มในเรื่องใด จัดทำอย่างไร
4.      หลักการบริหารจัดการเชิงรุกมีอะไรบ้าง และสามารถประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ ที่แตกต่างกันได้หรือไม่
5.      องค์กรของท่านมีขั้นตอนหรือกระบวนการในการจัดทำแผนกลยุทธ์อย่างไร
6.      องค์กรของท่านมีกระบวนการในการบริหารเวลาอย่างไร
7.      กรณีบริหารจัดการงานที่ไม่ได้เบ็ดเสร็จในตัวเองขององค์กรจะมีวิธีหรือระบบบริหารจัดการอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดจากการไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบฯ ข้อบังคับได้ทั้งคณะ และนักศึกษา จึงมักจะเกิดกรณีขออนุมัติเป็นกรณีพิเศษเสมอๆ และมักจะขัดแย้งกับระเบียบฯ ข้อบังคับดังกล่าวข้างต้น
8.      การเปิดช่องทางการตลาดเพิ่มโดยการเช่าพื้นที่ห้างคาร์ฟูร์คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ อย่างไร
คำถามหลักที่ 3  ด้านความพึงพอใจ
1.      รักษาระดับความพึงพอใจลูกค้าได้อย่างไร

คำถามหลักที่ 4  ด้านภาวะผู้นำ
1.      จุดเด่นในการบริหารองค์กรของคณะผู้บริหารของท่านคืออะไร
2.      ระยะเวลาในการบริหารจัดการเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศใช้เวลานานหรือไม่อย่างไร
คำถามหลักที่ 5  ด้านกลยุทธ์และปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1.       รักษาระดับความพึงพอใจลูกค้าได้อย่างไร
คำถามหลักที่ 6 
1.      มีปัจจัยความสำเร็จและกลยุทธ์ในการบริหารจัดการเชิงรุกภายในหน่วยงานอะไรบ้าง
2.       ปัญหาและอุปสรรคในการบริหารจัดการเชิงรุกหน่วยงาน           


คำถามหลักที่ 1 ด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       บุคลากรในองค์กรของท่านมีความพึงพอใจในด้านใดมากที่สุดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล
§  พอใจในปริมาณงานในปัจจุบันและดุลยภาพระหว่างการทำงานกับชีวิตครอบครัว
1.       วิเคราะห์ภาระงานให้เหมาะสม
2.       ฝึกให้บุคลากรทำงานทดแทนกันได้
3.       มีการติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ
2.       การพัฒนาและกระบวนการบริหารบุคลากรที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จสู่การเป็น Best Practiceอย่างไร
§  มีการประเมินบุคลากรในทุกระดับ
§  มีการสื่อสารในองค์กรที่ดี
§  ลดช่องว่างระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติ
§  สร้างวัฒนธรรมในการทำงาน
4.       ส่งเสริมให้มีความก้าวหน้าในการปฏิบัติงานให้รางวัล/ค่าตอบแทน
5.       ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
6.       พัฒนาระบบการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
3.       มีวิธีการทำให้พนักงานมีความสุขและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอย่างไร ในขณะที่พนักงานมีภาระงานสูงและมีความเครียด ทั้งนี้หากประสบความสำเร็จจะเป็นพลังร่วมอย่างหนึ่งที่จะนำองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ
§  จัดกิจกรรมนอกสถานที่อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
§  จัดกิจกรรมร่วมกันในเทศกาลสำคัญๆ
§  ให้รางวัล/ค่าตอบแทน
§  ส่งเสริมให้มีความก้าวหน้าในการปฏิบัติงาน
§  สภาพแวดล้อมที่เหมือนบ้าน
§  จัดระบบความปลอดภัยสำหรับการทำงาน
7.       สร้างวัฒนธรรมในการทำงาน
8.       สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมือนบ้านสร้างดุลยภาพระหว่างการทำงานกับชีวิตครอบครัว
9.       สร้างความสามัคคีในองค์กรช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
10.    การจัดกิจกรรม
4.       จะพัฒนาการบริหารเชิงรุกได้อย่างไร ภายใต้ความไม่สอดคล้องระหว่างภาระงานและอัตรากำลัง
§  จัดทำแผนอัตรากำลังขององค์กร
§  จัดทำคู่มือปฏิบัติงานทุกภาระงาน
§  จัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กรตามศักยภาพและความสมัครใจ
§  ฝึกให้บุคลากรทำงานทดแทนกันได้
§  เพิ่มศักยภาพของบุคลากร ส่งเสริมให้เรียนรู้ด้วยตนเอง
§  พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อลดภาระงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
10.1      จัดกิจกรรมนอกสถานที่อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
10.2      จัดกิจกรรมร่วมกันในเทศกาลสำคัญ ๆ
5.       วิธีการที่ทำให้บุคลากรในองค์กรปฏิบัติตามนโยบายการบริหารจัดการเชิงรุก
§  ให้มองเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ เช่น การอำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการ และมองเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก เช่น ลดขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น
§  สร้างความสามัคคีในองค์กร
§  ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันนำมาสู่ความภาคภูมิใจขององค์กร
§  มีการติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ
§  ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง


คำถามหลักที่ 2  ด้านการบริหารจัดการ

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       จะเริ่มต้นบริหารจัดการเชิงรุกอย่างไร
§  วิเคราะห์ SWOT
§  กำหนดเป้าหมายและสื่อสารให้บุคลากรทราบ
1.       จัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อการวางแผนและกำหนดเป้าหมาย
2.       ผลกระทบของการบริหารจัดการเชิงรุกมีอะไรบ้างและเหมาะกับหน่วยงานภาคราชการอย่างไร
§  หากเร่งดำเนินการมากเกินไปจะทำให้บุคลากรท้อแท้กับการทำงาน
§  หากไม่มีการจัดการเชิงรุกองค์กรจะหยุดนิ่ง
2.       นำเครื่องมือทางการบริหารไปประยุกต์ใช้ร่วมกับแผนกลยุทธ์ ได้แก่
2.1.     Balance Scorecard
3.       มีการบริหารแบบป้องกันและริเริ่มในเรื่องใด จัดทำอย่างไร
§  มีระบบการตรวจสอบเครื่องมือตามระยะเวลา
§  มีแผนในการบำรุงรักษาเครื่องมืออย่างเป็นระบบ
2.2.     Key Performance Indicator
2.3.      Knowledge Management
4.       หลักการบริหารจัดการเชิงรุกมีอะไรบ้าง และสามารถประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ ที่แตกต่างกันได้หรือไม่
§  หลัก 7Cs
§  BSC
3.       มีระบบฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการบริหารจัดการ
5.       องค์กรของท่านมีขั้นตอนหรือกระบวนการในการจัดทำแผนกลยุทธ์อย่างไร
§  ใช้  BSC
§  นำข้อด้อยจากองค์กรมาจัดทำเป็นแผนกลยุทธ์
§  ตั้ง KPI ให้น้อยแต่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับทิศทางขององค์กร

6.       องค์กรของท่านมีกระบวนการในการบริหารเวลาอย่างไร

§  ลดขั้นตอนการทำงาน
§  มีการติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ
§  นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้

7.       กรณีบริหารจัดการงานที่ไม่ได้เบ็ดเสร็จในตัวเองขององค์กรจะมีวิธีหรือระบบบริหารจัดการอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดจากการไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบฯ ข้อบังคับได้ทั้งคณะ และนักศึกษา จึงมักจะเกิดกรณีขออนุมัติเป็นกรณีพิเศษเสมอๆ และมักจะขัดแย้งกับระเบียบฯ ข้อบังคับดังกล่าวข้างต้น
§  ใช้วิธีการสื่อสารทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
§  ใช้วิธีการปฏิบัติที่สามารถยืดหยุ่นได้

8.       การเปิดช่องทางการตลาดเพิ่มโดยการเช่าพื้นที่ห้างคาร์ฟูร์คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ อย่างไร
§  คุ้มค่า ในด้านการประชาสัมพันธ์องค์กรและสร้างเครือข่ายภาคประชาชน


คำถามหลักที่ 3  ด้านความพึงพอใจ

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       รักษาระดับความพึงพอใจลูกค้าได้อย่างไร
§  ใส่ใจในทุกเรื่องราว
§  สรรหาวิธีการบริการอย่างไม่หยุดนิ่ง
§  บริการเหนือความคาดหมาย 
§  อำนวยความสะดวก
§  คุยเจรจาอย่างสุภาพ
1.       บุคลากรจะต้องมีจิตบริการ (Service Mind)
2.       เพิ่มช่องทางการให้บริการ

คำถามหลักที่ 4  ด้านภาวะผู้นำ

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       จุดเด่นในการบริหารองค์กรของคณะผู้บริหารของท่านคืออะไร
§  ติดดิน เป็นกันเอง
§  พร้อมที่จะเป็นผู้ให้
§  ผู้นำเป็นฝ่ายสนับสนุน ให้คำแนะนำและชื่นชม
§  ผู้นำสนับสนุนความก้าวหน้าของบุคลากร
§  มีงบประมาณสนับสนุนการทำวิจัยสถาบัน
§  Teamwork
1.       ผู้นำติดดิน เป็นกันเอง
2.       ผู้นำพร้อมที่จะเป็นผู้ให้
3.       ผู้นำเป็นฝ่ายสนับสนุน ให้คำแนะนำและชื่นชม
4.       ผู้นำสนับสนุนความก้าวหน้าของบุคลากร
5.       ระยะเวลาในการบริหารจัดการเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศใช้เวลานานหรือไม่อย่างไร
§  ใช้ระยะเวลานาน  และต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
§  ใช้  PDCA เป็นตัวขับเคลื่อนในการปฏิบัติงาน 4 ครั้งในรอบ 1 ปี


คำถามหลักที่ 5  ด้านกลยุทธ์และปัจจัยแห่งความสำเร็จ

คำถาม
ปัจจัยสนับสนุนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Enablers)
แนวทางการประยุกต์ใช้
1.       มีปัจจัยความสำเร็จและกลยุทธ์ในการบริหารจัดการเชิงรุกภายในหน่วยงานอะไรบ้าง
§  สนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาตนเองและใช้ศักยภาพให้เต็มที่
§  สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน
§  สนับสนุนความเจริญก้าวหน้าของบุคลากร
1.       จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ
2.       สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน
3.       ปรับแนวคิดบุคลากรที่มีความแตกต่าง ให้เข้าใจตรงกัน
2.       ปัญหาและอุปสรรคในการบริหารจัดการเชิงรุกหน่วยงาน
§  บุคลากรมีความเข้าใจไม่ตรงกัน

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร

คำถามที่ 1 เอกสาร power point หน้า 13 มีกี่เส้นทาง ที่เป็นไปได้ และเส้นทางใดเป็น critical path พร้อมบอกระยะเวลาที่วิกฤติ               จากภาพ มีทั้งหมด 3 เส้นทางที่เป็นไปได้คือ               A - D - I = ใช้ระยะเวลา 0+3+8+6 = 17              B - E - G - J = ใช้ระยะเวลา 0+5+5+4+4 = 18               C - F - H - J  =  ใช้ระยะเวลา 0+7+5+5+4= 21              ดังนั้น   เส้นทางที่เป็น critical path คือ   C - F - H - J  ระยะเวลาที่วิกฤติคือ 21   คำถามที่ 2 ท่านคิดว่า CPM กับ PERT ต่างกันอย่างไร หน้า 19 กับ 26 การบริหารงานโครงการด้วยการ วางแผนควบคุม โดยใช้เทคนิค PERT : Program Evaluation and Review Technique และ CPM : Critical Path Method เป็นการวิเคราะห์ข่ายงานที่มักนำมาใช้ในการบริหารงานโครงการ มีจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงปิดโครงการที่แน่นอน มีส่วนงานย่อยต่าง ๆ ที่มีกา...

สอนงานการทำงวด งานการก่อสร้าง การจัดงวดงานเบื้องต้น มูลค่างานที่จ่ายควรใกล้เคียงกัน ส่งเสริมให้องค์กรแข็งแรง

รายงานย่อยฉบับที่ 1 ปัญหาจากการจัดงวดงานที่ควรทราบ กระทู้คำถาม ออกแบบและสร้างบ้าน คุ้มครองผู้บริโภค สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆชาวพันทิพย์ จากกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้   รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 1   http://pantip.com/topic/30590647 รายงานการก่อสร้างบ้านพัก 2 ชั้น ฉบับที่ 2   http://pantip.com/topic/30609981 ถ้าท่านใดขอรับบันทึกการประชุมทางหลังไมค์ของผมไปจะพบว่าช่วงท้ายได้มีการพูดถึงการจัดงวดงานใหม่ ผมจึงอยากนำกรณีนี้มานำมาประกอบความเข้าใจ ผมขออนุญาตติด tag 2 ห้องนะครับ 1. ห้องชายคา - เกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน 2. คุ้มครองผู้บริโภค - เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ให้เจ้าของบ้านซึ่งอาจถูกเอาเปรียบได้ ถ้าท่านไหนมีคำแนะนำเพิ่มเติม แนะนำได้เลยนะครับ เพราะผมเองอาจจะมีข้อผิดพลาด ถือว่าแลกเปลี่ยนมุมมองกันครับ 7   6   chekub       17 มิถุนายน 2556 เวลา 21:56 น. สมาชิกหมายเลข 1439329  ถูกใจ,   You raise me up  ถูกใจ,   Paradise Slice and double shot  ถูกใจ,   สาวบางกอก  ถูกใจ,   แมวมอง...

กลยุทธ์ใหม่ ModernTrade เพิ่มยอดขาย ขยายรูปแบบ แย่งลูกค้าคู่แข่ง

      โดย...ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย                หลังจากควบรวมกิจการกับคาร์ฟูร์                บิ๊กซี ก็ผงาดขึ้นเป็นเบอร์ 2                จ่อไล่หลังเทสโก้โลตัสมาติดๆ                 และก็มีความเคลื่อนไหว ใน "รูปแบบ" ของตัวห้างออกมาอย่างต่อเนื่อง                มาลองทบทวนดูความเคลื่อนไหวดูอีกสักครั้ง               เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 Casino Guichard-Perrachon หรือ กลุ่มคาสิโน ได้ชนะการประมูลกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ด้วยราคาซื้อขาย 686 ล้านยูโร โดยมีธนาคารดอยซ์แบงก์ เป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวถือหุ้น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ...